ต่างประเทศ

ขอบคุณในมิตรไมตรี ‘ตุรกี’ ส่งลูกสุนัขให้ ‘เม็กซิโก’ หลังสุนัขกู้ภัยสิ้นใจ ภารกิจช่วยแผ่นดินไหว

โดย thichaphat_d

4 พ.ค. 2566

81 views

จากโศกนาฏกรรมแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรกี ขนาด 7.8 แมกนิจูด เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง โครงสร้างพื้นฐานและอาคารบ้านเรือน พังทลายลงและเสียหายอย่างประเมินค่าไม่ได้ พร้อมทั้งมีผู้สูญหาย และคร่าชีวิตผู้คนไปจำนวนมาก มีการระดมเจ้าหน้าที่กู้ภัยนับหมื่นราย ลงพื้นที่หลังเกิดเหตุ รวมทั้งนานาชาติที่ได้ส่งทีมเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย


หนึ่งในนั้นคือเม็กซิโก ที่ได้ส่งทหารและสุนัขไปช่วยค้นหาผู้รอดชีวิต โดยหนึ่งในสุนัขกู้ภัยที่ถูกส่งตัวไปคือโปรเตโอ สายพันธุ์เบลเยียมเชพเพิร์ด แต่เป็นเรื่องที่น่าเศร้า เมื่อเจ้าโปรเตโอ สิ้นใจระหว่างปฏิบัติภารกิจ ช่วยเหลือผู้ประสบภัย 2 ราย แต่เกิดเหตุดินถล่มทำให้มันได้รับบาดเจ็บสาหัสและต้องจากไปในเวลาต่อมา สร้างความสะเทือนใจไปทั้งโลกพร้อมทั้งสดุดีความกล้าหาญของเจ้าโปรเตโอ

(โปรเตโอ สุนัขฮีโร่ที่เสียชีวิต)

แต่ล่าสุดมีรายงานว่า ทางตุรกีได้ส่งลูกสุนัขเยอรมันเชพเพิร์ด วัย 3 เดือนไปให้เม็กซิโก เพื่อแสดงถึงมิตรไมตรีของ 2 ประเทศ พร้อมทั้งขอบคุณและปลอบใจชาวเม็กซิกันที่สูญเสียเจ้าโปรเตโอ โดยได้เดินทางมาถึงเม็กซิโกเมื่อ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา



ทั้งนี้ ชาวเม็กซิกันก็ช่วยกันโหวตทางออนไลน์ จนตั้งชื่อสุนัขตัวนี้ว่า ‘อาร์คาดัส’ (Arkadas) เป็นภาษาตุรกีแปลว่า ‘เพื่อน’ เป็นชื่อที่สื่อถึง 2 ประเทศอีกด้วย ซึ่งทางเม็กซิโกได้จัดพิธีต้อนรับอย่างอบอุ่น



โดยต่อจากนี้ เจ้าอาร์คาดัสจะได้เข้าร่วมทีมกับหน่วยสุนัขกู้ภัยของเม็กซิโก ซึ่งได้ชื่อว่าเชี่ยวชาญในการค้นหาผู้รอดชีวิตจากภัยธรรมชาติ โดยครูฝึกของโปรเตโอที่ล่วงลับ จะเป็นคนฝึกอาร์คาดัสด้วยตัวเอง

“ขอบคุณเพื่อนของฉันจากเม็กซิโก ที่ต้อนรับฉันด้วยความรัก ฉันสัญญาว่าจะทำให้ดีที่สุด เพื่อเป็นสุนัขค้นหาและกู้ภัยที่ยอดเยี่ยม” กระทรวงกลาโหมเม็กซิโก ทวีตในนามของอาร์คาดัส





คุณอาจสนใจ

Related News