ต่างประเทศ

ยอดผู้เสียชีวิตเหตุ 'แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย' พุ่งทะลุ 11,000 ราย พบหญิงไทยเสียชีวิต 1 ราย

โดย chiwatthanai_t

8 ก.พ. 2566

104 views

ปฎิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว 2 ครั้งซ้อน ที่ตรุกีและซีเรีย เข้าสู่วันที่ 3 แล้ว เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังไม่ละความพยายามในการค้นหาผู้รอดชีวิต ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น โดยยอดผู้เสียชีวิตตอนนี้พุ่งทะลุ 11,000 คนแล้ว ขณะที่ผู้นำตรุกีได้ลงพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนัก ประกาศลั่นไม่ทอดทิ้งผู้ประสบภัย และเตรียมมอบเงินช่วยเหลือ ล่าสุดกระทรวงต่างประเทศของไทย เปิดเผยพบคนไทย เสียชีวิต1 ราย


เจ้าหน้าที่กู้ภัยทั้งในตุรกีและซีเรีย เร่งทำงานแข่งกับเวลา เพื่อช่วยเหลือผู้ติดใต้ซากปรักหักพังให้รอดชีวิตให้เร็วที่สุดแต่การทำงาน ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากยังคงเกิดอาฟเตอร์ช็อกหรือแรงสั่นสะเทือนตามมากว่า 100 ครั้ง อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งอากาศที่หนาวเย็น ติดลบ 1 ถึง ลบ 7 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร ที่เสี่ยงจะเกิดภาวะอุณหภูมิในร่างกายเย็นผิดปกติ


ล่าสุดมีรายงานว่า ทีมกู้ภัยในเมือง มาราส (Maras)ของตรุกี สามารถช่วยเหลือแม่และทารกน้อย ขึ้นมาจากใต้ซากปรักหักพังได้สำเร็จ หลังจากติดอยู่ใต้ซาก นานกว่า 53 ชั่วโมงหลังเกิดแผ่นดินไหว สำหรับยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวตอนนี้พุ่งขึ้นกว่า 11,000 คนแล้ว โดยเฉพาะตุรกี อยู่ที่ 8,574 คน ส่วนซีเรีย อีกกว่า 2,500 คน เจ้าหน้าที่สหประชาชาติเผย แผ่นดินไหวครั้งนี้จะมีเด็กหลายพันคนเสียชีวิต ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายหมื่นคน อาคารกว่า 3,000 หลัง ไม่ว่าจะเป็นอาคารที่พักอาศัย โรงเรียน, โรงพยาบาล, สถานที่ราชการ ถล่มลงมาทั้งหลัง ได้รับความเสียหายอย่างหนัก


ขณะที่ประชาชนที่อยู่พื้นที่ประสบภัย ยังคงรอความช่วยเหลือจากทางการ และอาศัยในที่กลางแจ้ง โดยไม่มีเสื้อผ้ากันหนาว หรือ รองเท้า หลังหนีตายออกมาจากบ้าน เพราะยังคงหวาดกลัวไม่กล้าเข้าไปนอนภายในอาคาร หลายคนต้องอาศัยนอนภายในรถ ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น ซึ่งทีมกู้ภัยเตือนว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้น จากจำนวนผู้ประสบภัยที่รอดชีวิต หากความช่วยเหลือยังส่งมาไม่ถึง


ประธานาธิบดี เรเจป ไตยิป เอร์โดอาน ผู้นำตรุกี ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัย ในเมือง คาห์-รา-มาน-มา-รัส หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวมากที่สุดแล้วในวันนี้


โดยประธานาธิบดีเอร์โดอาน ได้ประกาศว่า รัฐบาลจะเร่งฟื้นฟูและซ่อมแซมพื้นที่ประสบภัย โดยจะไม่ทิ้งให้พลเรือนของตัวเอง นอนอยู่ตามท้องถนน เราจะระดมทรัพยากรที่มีทั้งหมด ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งในเบื้องต้น รัฐบาลตุรกี มีแผนจะมอบเงิน 1 หมื่น ลีราส์ (liras) หรือประมาณ 17,800 บาท ให้กับครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ รวมทั้ง จัดที่พักชั่วคราวให้กับผู้ประสบภัยด้วย


ทั้งนี้ประธานาธิบดี เอร์โดอาน ยอมรับว่า รัฐบาลมีปัญหาหลายเรื่อง ในการเคลียร์ถนน เพื่อเปิดทางให้กับทีมช่วยเหลือเข้าไปในพื้นที่ประสบภัย แต่ก็ยังยืนยันว่า รัฐบาลยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้


นานาชาติ ต่างส่งความช่วยเหลือไปยังตุรกีและซีเรียแล้ว ล่าสุดเกาหลีใต้ ได้จัดส่งทีมกู้ภัย, หน่วยแพทย์, ทหาร และสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังตุรกีแล้ววันนี้ พร้อมกับให้เงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกับตุรกีอีก 5 ล้านเหรียญสหรัฐด้วย เช่นเดียวกับสเปน ได้ส่งทีมนักดับเพลิง เข้าร่วมปฎิบัติการช่วยเหลือและค้นหาผู้ประสบภัยในตุรกีด้วย


ส่วนภาคประชาชน มีชาวอาเซอร์ไบจันจำนวนมาก ได้รวบรวมสิ่งของบรรเทาทุกข์ ซึ่งมีทั้ง เต้นท์, ผ้าห่ม, เสื้อผ้ากันหนาว เพื่อส่งต่อไปให้กับเหยื่อผู้ประสบภัยในตุรกีด้วย


ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศของไทย โดยนางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ว่ามีสตรีชาวไทย 1 ราย เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี โดยถูกพบที่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารในเมือง Iskenderun ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหว สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งไปยังครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิตแล้ว และกำลังเร่งประสานงานกับทางการตุรกี เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News