ต่างประเทศ

หลายชาติยุโรป ส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ ให้ยูเครนต่อสู้รัสเซีย หลังส่อยืดเยื้อ

โดย chiwatthanai_t

20 ม.ค. 2566

80 views

24 กุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว คือวันที่รัสเซีย เปิดฉากโจมตียูเครน อีกประมาณ 1 เดือน ก็จะครบ 1 ปี วันนี้ สหรัฐอเมริกาและประเทศในยุโรป ได้ตอบรับคำร้องขอของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ด้วยการส่งมอบอาวุธยุทโธปกรณ์ และรถถังให้กับยูเครน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการสู้รบกับรัสเซีย หลังจากที่สงครามส่อว่ายืดเยื้อออกไปอีกนาน


เพนตากอน หรือ กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ความช่วยเหลือทางทหารชุดใหม่ที่จะส่งมอบให้กับยูเครน มีมูลค่า 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 82,000 ล้านบาท) ซึ่งรวมถึงยานลำเลียงพลสไตรเกอร์ (Stryker) จำนวน 90 คัน, ยานยนต์หุ้มเกราะแบรดลีย์ (Bradley) 59 คัน, และระบบป้องกันทางอากาศ อะเวนเจอร์ (Avenger) รวมถึง ยุทโธปกรณ์ขนาดใหญ่และเล็ก ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบของรัสเซีย เมื่อปีที่ผ่านมา จนถึงขณะตอนนี้ สหรัฐอเมริกาได้มอบความช่วยเหลือด้านความมั่นคงไปแล้วกว่า 26,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ราว 870,000 ล้านบาท


หลายประเทศในยุโรป ก็ให้คำมั่นสัญญาว่าจะมอบความช่วยเหลือทางทหารให้กับยูเครนเช่นเดียวกัน หลังจากเมื่อวานนี้ ตัวแทนจาก 11 ประเทศ ได้ร่วมประชุมกันที่ฐานทัพในเอสโตเนีย เพื่อมอบความช่วยเหลือชุดใหม่ให้กับยูเครน โดยแพ็คเกจความช่วยเหลือที่ประกาศออกมา ระบุว่า สหราชอาณาจักรจะส่งมอบขีปนาวุธบริมสโตน (Brimstone) จำนวน 600 ลูก, เดนมาร์กจะมอบปืนใหญ่อัตตาจรซีซาร์ที่ผลิตในฝรั่งเศส จำนวน 19 กระบอก


ขณะที่เอสโตเนีย จะมอบปืนใหญ่วิถีโค้ง, กระสุนปืน, ยานสนับสนุน, และจรวดอาร์พีจีต่อต้านรถถัง, ลัตเวีย จะมอบระบบป้องกันทางอากาศ สติงเจอร์ (Stinger), เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ, และโดรน ส่วนลิทัวเนีย มอบปืนต่อต้านอากาศยาน และ เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ


โปแลนด์ มอบปืนต่อต้านอากาศยาน S-60 พร้อมกระสุนอีก 70,000 ลูก ส่วนสาธารณรัฐเช็ก ประกาศว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตกระสุนปืนให้มากขึ้น พร้อมมอบปืนใหญ่วิถีโค้ง และยานลำเลียงพลหุ้มเกราะ ขณะที่เนเธอร์แลนด์ จะประกาศแพ็คเกจความช่วยเหลือออกมาในวันนี้


สวีเดนประกาศว่าจะมอบระบบปืนใหญ่อัตตาจรอาร์เชอร์ (Archer artillery system) ให้กับยูเครน หลังถูกร้องขอมานานหลายเดือน พร้อมกับยานพาหนะหุ้มเกราะ และขีปนาวุธต่อต้านรถถัง


ขณะที่ในวันนี้ ตัวแทนจาก 50 ประเทศ รวมถึงชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) 30 ประเทศ จะเดินทางมาพบประชุมกันที่เมืองรามสไตน์ของเยอรมนีในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการสนับสนุนยูเครนเพิ่มเติม



อย่างไรก็ดี ขณะนี้เยอรมนีกำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนัก จากชาติพันธมิตรที่เรียกร้องให้มีการส่งมอบรถถังประจัญบาน เลพเพิร์ด 2 (Leopard 2) ให้กับยูเครน หรืออนุมัติให้มีการส่งมอบผ่านประเทศที่ 3


ด้านรัสเซีย ได้ออกมาตอบโต้นานาชาติที่กำลังส่งอาวุธไปช่วยเหลือยูเครน โดยโฆษกของรัฐบาลรัสเซียกล่าวว่า รถถังของชาติตะวันตกที่มอบให้กับยูเครนจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแนวทางของความขัดแย้งได้ และจะยิ่งเพิ่มปัญหาให้กับชาวยูเครนมากขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News