ต่างประเทศ

รัสเซีย-ยูเครน ตกลงเปิดเส้นทางอพยพคนหนีตาย จากเมืองมาริอูโปล ด้านรัสเซียยื่นคำขาดรอบใหม่

โดย nattachat_c

21 เม.ย. 2565

56 views

กองทัพรัสเซียและยูเครน ได้บรรทุกข้อตกลง เปิดเส้นทางอพยพพลเรือนออกจากเมืองมาริอูโปลแล้ว หลังจากที่เมืองดังกล่าวถูกกองทัพรัสเซียล้อมเอาไว้ และกดดันให้ยูเครนยอมแพ้


ข้อตกลงนี้ จะนำไปสู่การอพยพ สตรี เด็ก และคนชรา ออกจากเมืองก่อน อย่างไรก็ตาม ทางด้าน วาดิม บอยเชงโก นายกเทศมนตรีเมืองมาริอูโปลกล่าวว่า การอพยพระลอกแรกนั้นมีจำนวน 6,000 คน จากประชาชนที่ติดอยู่ในเมืองราว 1 แสนคน โดยจากภาพ จะเห็นขบวนรถบัสจอดเรียงรายอยู่เพื่อนำคนออกจากพื้นที่สู้รบ


ขณะเดียวกัน รัสเซียได้ยื่นคำขาดอีกครั้ง ให้นักรบยูเครนในมาริอูโปลยอมจำนน โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซียยื่นคำขาดอีกครั้ง ให้ทหารยูเครนและทหารรับจ้างต่างชาติในโรงงานเหล็กอะซอฟส์ทัล ซึ่งเป็นที่มั่นสุดท้ายของยูเครน ให้ยอมจำนนตั้งแต่เวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้  หลังจากการยื่นคำขาดครั้งก่อนหน้านี้ ไม่มีทหารยูเครนแม้แต่คนเดียวยอมวางอาวุธ


ทั้งนี้ เมืองมาริอูโปลถูกปิดล้อมและโจมตีตั้งแต่ช่วงวันแรกๆ ของสงคราม ส่งผลให้พลเมืองหลายหมื่นคนติดอยู่ในวงล้อมโดยไม่มีอาหารหรือน้ำ และมีร่างผู้เสียชีวิตกระจัดกระจายเกลื่อนกลาดบนถนน เชื่อว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 20,000 คนในเมืองนี้    


ทางด้าน ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ของยูเครน โจมตีว่า กองทัพรัสเซียกำลังจารึกตัวเองในประวัติศาสตร์โลกตลอดกาลว่า เป็นกองทัพที่โหดเหี้ยมป่าเถื่อนที่สุดในโลก ขณะที่ด้านรัสเซียยืนกรานว่า ไม่ได้ใช้อาวุธต้องห้ามหรือพุ่งเป้าโจมตี

คุณอาจสนใจ

Related News