ต่างประเทศ

ตึงเครียด! 'ปูติน' สั่งป้องกันรัสเซีย เตือน 'แวกเนอร์' ก่อกบฎต้องรับโทษ

โดย chiwatthanai_t

24 มิ.ย. 2566

213 views

วันนี้ ทั่วโลกจับตาสถานการณ์ความตึงเครียดที่รัสเซีย หลังนักรบแวกเนอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มนักรบรับจ้างที่ช่วยรัสเซียปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ได้ก่อกบฎและเคลื่อนกองกำลังบุกข้ามพรมแดนเข้ารัสเซีย และกำลังมุ่งหน้าสู่กรุงมอสโก เพื่อโค่นล้มรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศเตือน ใครที่อยู่ในเส้นทางการทรยศ หรือมีส่วนร่วมกับการก่อจลาจล จะต้องถูกลงโทษ


ปฏิบัติการของกลุ่มนักรบแวกเนอร์เริ่มต้นจากความไม่พอใจและความต้องการขับไล่นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย โดยนายเยฟกินี พรีโกซิน หัวหน้านักรบแวกเนอร์ได้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า จะเคลื่อนกองกำลังของตน 2 หมื่น 5 พันนาย ข้ามพรมแดนยูเครนไปยังเมืองรอสตอฟ ออน ดอน ทางใต้ของรัสเซีย ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกประมาณ 1 พันกิโลเมตร โดยยืนยันว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ไม่ใช่การก่อกบฎ เพียงแต่ต้องการรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียเท่านั้น


ล่าสุดวันนี้ พรีโกซิน ได้ออกมาประกาศแล้วว่า เมืองรอสตอฟ ออน ดอน อยู่ภายใต้การควบคุมของกองกำลังของเขาแล้วท้องถนนในเมืองรอสตอฟ ออน ดอน มีทหารจำนวนหนึ่งคอยคุ้มกัน และวางกำลังบนถนนท้องถนน รวมไปถึงรถถังขนาดเล็ก และยานเกราะทางทหาร ขณะเดียวกัน ก็สามารถควบคุมศูนย์บัญชาการทหารและสนามบินในเมืองรอสตอฟ ออน ดอน


นอกจากจะควบคุมเมืองรอสตอฟ ออน ดอน ได้แล้ว กลุ่มนักรบแวกเนอร์กำลังเคลื่อนกำลังไปยังกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย ซึ่งในขณะนี้ มีรายงานว่า เดินทางถึงเมืองโวโรเนจ เมืองยุทธศาสตร์ทางทหาร ที่อยู่ทางตอนใต้ของกรุงมอสโกเพียง 500 กิโลเมตร


ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ทั่วประเทศ ระบุว่า การลุกฮือของกลุ่มแวกเนอร์เป็นการทรยศและก่อกบฏ แต่ไม่ได้เอ่ยชื่อนายพริโกซิน พร้อมเตือนว่า ใครที่อยู่ร่วมในเส้นทางการทรยศ หรือใครก็ตามที่คิดจะนำอาวุธลุกขึ้นมาต่อสู้กับกองกำลังรัสเซีย จะต้องถูกลงโทษ และเขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องประเทศ อย่างไรก็ตาม ปูตินยังได้กล่าวชื่นชมกลุ่มแวกเนอร์ที่ต่อสู้เพื่อรัสเซียด้วย


ด้านหัวหน้าหน่วยข่าวกรองต่างประเทศของรัสเซีย ได้ออกมาประณามความเคลื่อนไหวของกลุ่มนักรบแวกเนอร์ และระบุว่า นี่คือความการพยายามก่อกบฏด้วยอาวุธ ในรัสเซีย


ทั้งนี้ มีข่าวลือในโลกออนไลน์ว่า ประธานาธิบดีปูติน ได้เดินทางออกจากรุงมอสโกแล้ว โดยไฟลท์เรดาร์จับเส้นทางเครื่องบินของปูติน ออกจากกรุงมอสโก เมื่อเวลา 14 นาฬิกา 16 นาที ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 18 นาฬิกา 16 นาที ตามเวลาบ้านเรา แต่ดูเหมือนว่า เส้นทางการบินหายไปจากระบบใกล้เมืองแห่งหนึ่ง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมอสโก


ขณะเดียวกัน มีปฏิกิริยาจากประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ แสดงความเห็นต่อสถานการณ์การก่อกบฎของกลุ่มนักรบแวกเนอร์ที่รัสเซีย ว่า สิ่งนี้แสดงถึงความอ่อนแอของรัสเซีย และการที่รัสเซียส่งทหารอยู่ในยูเครนนานเท่าไร ความโกลาหล ความเจ็บปวด และปัญหาก็จะยิ่งมีมากขึ้นในภายหลัง


ส่วนบรรยากาศที่กรุงมอสโก เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัสเซียได้ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยประกาศใช้มาตรการต่อต้านการก่อการร้ายในกรุงมอสโก ระดมรถทหารและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงคุมเข้มความปลอดภัยทั่วเมืองหลวง โดยเฉพาะที่ทำเนียบประธานาธิบดี อาคารรัฐบาลและระบบขนส่งมวลชน รวมทั้งสถานที่สำคัญๆ


ส่วนประชาชนในกรุงมอสโก ก็มุมมองที่หลากหลายกับเหตุการณ์นี้ บางคนบอกว่า เขารู้สึกหวาดกลัวกับข่าวที่เกิดขึ้น ในขณะบางคนก็ให้ความเชื่อมั่นในตัวประธานาธิบดีปูติน


ส่วนผู้ว่าการเมืองรอสตอฟ-ออน-ดอน ได้แจ้งเตือนประชาชน ให้อยู่ในความสงบ และอย่าออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น แต่ก็มีรายงานว่า ประชาชนเมืองรอสตอฟ ออน ดอน ยังคงใช้ชีวิตกันอย่างค่อนข้างปกติ แม้จะมีกองกำลังติดอาวุธเข้ามาในเมืองได้แล้วก็ตาม แต่บางคนก็ออกมาแสดงความกังวลว่า นี่จะเป็นการประกาศการเริ่มต้นของสงครามกลางเมืองหรือไม่


สำหรับกลุ่มแวกเนอร์ เป็นบริษัททหารเอกชนของรัสเซีย ซึ่งส่วนนักรบส่วนใหญ่เป็นนักโทษ เป็นกองกำลังกึ่งทหาร มีนักรบรับจ้างในทั้งซีเรียและแอฟริกาด้วย มีสถานะที่ถูกต้องตามกฎหมายในรัสเซีย เปิดสำนักงานใหญ่ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และไม่ขึ้นตรงกับกระทรวงกลาโหมรัสเซีย

คุณอาจสนใจ

Related News