ต่างประเทศ

ชาวเกาหลีใต้ร่วมไว้อาลัย ผู้เสียชีวิตโศกนาฏกรรมอิแทวอน - ทางการเร่งตรวจวงจรปิด หาสาเหตุ

โดย panwilai_c

31 ต.ค. 2565

107 views

วันฮาโลวีน คืนนี้หลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งไทย ได้จัดงานเฉลิมฉลองกันตามสถานบันเทิงต่างๆ ขณะที่เกาหลีใต้ ซึ่งได้เกิดโศกนาฏกรรมในเทศกาลนี้ ไปก่อนจะถึงวันฮาโลวีนสองวัน วันนี้ ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ย็อล ผู้นำเกาหลีใต้ สั่งรัฐบาลเร่งหามาตรการความปลอดภัยควบคุมฝูงชน สำหรับงานเทศกาล ล่าสุด ตำรวจเกาหลีใต้ได้นำกล้องวงจรปิด 52 ตัวไปตรวจสอบแล้ว โดยวันนี้ได้มีการจัดงานไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตในหลายจุดทั่วประเทศ ซึ่ง 1 ในนั้น คือมหาวิทยาลัยที่มีผู้เสียชีวิตชาวไทยกำลังศึกษาอยู่รวมอยู่ด้วย



นาน ยุน ซ็อก-ย็อล (Yoon Suk Yeol) ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ สั่งรัฐบาลเร่งหามาตรการความปลอดภัยควบคุมฝูงชน สำหรับงานเทศกาล โดยนายกรัฐมนตรีฮัน ด็อก-ซู (Han Duck-soo) ให้คำมั่นว่า จะเร่งหาสาเหตุของการเบียดเสียดยัดเยียด จนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต พร้อมกับย้ำว่า รัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อแก้ไขนโยบายที่จำเป็น เพื่อไม่ให้โศกนาฏกรรมเช่นนี้เกิดขึ้นอีก



ขณะที่ในวันนี้ ตำรวจได้นำกล้องวงจรปิด 52 ตัว ที่ติดตั้งในที่เกิดเหตุไปตรวจสอบ และนำพยาน 44 คนไปสอบปากคำ เพื่อนำไปวิเคราะห์หาสาเหตุว่า อะไรทำให้ผู้คนในช่วงเวลานั้น ได้เข้าไปแออัดในตรอกแคบๆ ที่มีความกว้าง 3.2 เมตร ยาว 40 เมตร และมีความลาดชัน จนล้มทับกันเป็นร้อยๆคน



ตำรวจเกาหลีใต้ ยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และระบุว่า ในคืนวันเกิดเหตุ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปประจำการในพื้นที่ อย่างน้อย 137 นาย ซึ่งมากกว่าในทุกปีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามสื่อเกาหลีใต้ และประชาชน ต่างตั้งคำถามในเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยในงานดังกล่าวว่า มีเพียงพอแล้วหรือไม่



ในวันนี้หลายจุดในกรุงโซลก็ได้จัดงานไว้อาลัยให้กับเหยื่อผู้เสียชีวิต เช่นที่โซลพลาซ่า โดย มีประธานาธิบดียุน ซ็อก-ย็อล และภรรยา นำดอกไม้มาร่วมไว้อาลัยและยืนสงบนิ่งให้กับเหยื่อผู้เสียชีวิต



เช่นเดียวกันกับที่มหาวิทยาลัยซอกัง ในกรุงโซล เพื่อนๆ ของผู้เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรมที่อิแทวอน ต่างร่วมกันเขียนข้อความไว้อาลัยและวางดอกไม้ เพื่อระลึกถึงผู้ที่จากไปจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ โดยมีข้อความแสดงความเสียใจและส่งกำลังใจให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิต ทั้งในภาษาเกาหลี ไทย จีน และญี่ปุ่น ซึ่ง 1 ในผู้เสียชีวิตที่อิแทวอนเป็นนักเรียนหญิงไทยวัย 27 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ที่สถาบันภาษา ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ และ ยังมีนักเรียนชาวญี่ปุ่นอีก 1 คน รวมอยู่ด้วย



รัฐบาลเกาหลีใต้ ได้ประกาศให้เป็นวันอาลัยแห่งชาติทั้งสิ้น 7 วัน ไปจนถึงวันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน ส่วนมาตรการเยียวยา ทางรัฐบาลได้ให้เงินช่วยเหลือครอบครัวเหยื่อผู้เสียชีวิตรายละ 15 ล้านวอน หรือประมาณเกือบ 4 แสนบาท และในส่วนของชาวต่างชาติ กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ ได้ประสานกับทูตต่างประเทศเพื่อให้ความช่วยเหลือชาวต่างชาติที่ได้รับบาดเจ็บ



เบื้องต้นโศกนาฏกรรมในครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตรวมแล้ว 154 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 26 คน โดยตอนนี้มีผู้บาดเจ็บสาหัสรักษาตัวอยู่ 33 คน ส่วนอีก 116 คนบาดเจ็บเล็กน้อย และอาจจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกได้

คุณอาจสนใจ

Related News