ต่างประเทศ

ตำรวจเกาหลีใต้จบชีวิตตัวเอง หลังถูกสอบเหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอน

โดย nicharee_m

12 พ.ย. 2565

570 views

จากกรณีโศกนาฏกรรมอิแทวอน จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไม่เตรียมพร้อมรับมือฝูงชนจำนวนมาก ที่มาร่วมปาร์ตี้ฮาโลวีน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจยงซานนายหนึ่ง ซึ่งอยู่ในระหว่างการถูกสอบสวนคดีนี้ ได้ฆ่าตัวตายไปเมื่อวานนี้

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่า นายตำรวจที่ฆ่าตัวตายหลังถูกสอบเหตุอิแทวอน นามสกุลจอง อายุ 55 ปี เป็นหัวหน้าตำรวจหน่วยข่าวกรองของสถานีตำรวจยงซาน คนในครอบครัวของนายตำรวจรายนี้ มาพบศพของเขา เมื่อเวลา 12.45 น. วานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ที่บ้านพักทางเหนือกรุงโซล

จากโศกนาฏกรรมอิแทวอน ทำให้เจ้าหน้าที่ของสถานีตำรวจยงซานและสำนักงานดับเพลิงต้องถูกสอบสวน ในข้อหาต้องสงสัยว่า ไม่สามารถรับมือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ดีพอ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 156 คน บาดเจ็บ 198 คน ไปเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม

ขณะที่ตัวนายจองตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่า เป็นคนสั่งให้ลบข้อมูลรายงานข่าวกรองภายในที่แจ้งเตือนล่วงหน้าถึงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลฮาโลวีน ซึ่งนายจองพยายามปกปิดกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีมาตรการเพื่อเตรียมรับมืออุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น และเขาจะต้องถูกตั้งข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบ ทำลายหลักฐานและประมาทในวิชาชีพของตนเองจนทำให้มีผู้เสียชีวิต

ขณะที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สภาเกาหลีใต้ได้โจมตีผู้ที่ลบรายงานดังกล่าว และเรียกร้องให้มีการจับกุมและลงโทษผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ด้านผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวกับสภาว่า หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของสถานีตำรวจยงซานเป็นคนสั่งให้ลบรายงานข่าวกรองดังกล่าวและว่า เขาจะต้องถูกสอบสวน

รายงานยังระบุด้วยว่า นายจองได้ส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือไปยังเพื่อนร่วมงานที่มีเนื้อหาในเชิงว่า เขาอาจจะฆ่าตัวตาย ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต 1 วันด้วย

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจจะตรวจสอบสาเหตุอื่นๆ ของการเสียชีวิตของนายจองด้วย

เหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอน ส่งผลกระทบต่อรัฐบาลของประธานาธิบดียุน ซ็อก ย็อล ไม่น้อย ซึ่งเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ชาวเกาหลีใต้หลายพันคนได้มารวมตัวกันใกล้ โซล ซิตี้ ฮอลล์ พลาซ่า (Seoul City Hall Plaza) เพื่อจุดเทียนไว้อาลัยแด่เหยื่อผู้เสียชีวิตที่อิแทวอน ขณะที่ประชาชนบางส่วนเรียกร้องให้ประธานาธิบดียุน ลาออก เพื่อรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News