ต่างประเทศ

'ไบเดน' เร่งหารือ 'สีจิ้นผิง' ยุติสงคราม หลังรัสเซียรุกหนัก ยิงขีปนาวุธถล่มยูเครน

โดย panwilai_c

19 มี.ค. 2565

63 views

กองกำลังรัสเซียใช้ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกโจมตียูเครน ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน หารือผ่านทางวิดีโอคอลล์ แสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์สู้รบในยูเครน



ส่วนความคืบหน้าของการหารือกันระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ผ่านทางวิดีโอคอล ที่ใช้เวลานานถึง 1 ชั่วโมง 52 นาที ผู้นำชาติมหาอำนาจทั้งสองคนได้แสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์สู้รบในยูเครน



โดยผู้นำของจีนกล่าวว่า วิกฤตการณ์ยูเครนเป็นสิ่งที่เขาไม่ต้องการให้เกิดขึ้น ยูเครนและรัสเซียไม่ควรมาถึงจุดที่มีการเผชิญหน้ากันที่สมรภูมิรบ ความขัดแย้งและการเผชิญหน้าไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์กับใครทั้งสิ้น สันติภาพและความมั่นคงคือ สิ่งที่ประเทศต่างๆควรให้ความสำคัญมากที่สุด และว่า นาโต้กับรัสเซียควรหันหน้ามาเจรจากันเพื่อยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้น



ขณะที่ ทางด้านโฆษกทำเนียบขาวเผยว่า ในการเจรจาครั้งนี้ ประธานาธิบดีไบเดน ยังได้เตือนประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง โดยตรง อย่าให้ความช่วยเหลือทางทหารกับรัสเซีย และจีนจะต้องรับผิดชอบ หากจีนให้ความช่วยเหลือรัสเซีย ทั้งด้านการเงินหรือการทหาร นับเป็นครั้งแรกที่สองผู้นำชาติมหาอำนาจ ได้พูดคุยกันโดยตรง นับตั้งแต่ที่รัสเซีย ส่งกองกำลังทหารเข้ารุกรานยูเครน กว่า 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา



โฆษกของกระทรวงกลาโหมรัสเซียออกมาเปิดเผยในวันนี้ว่า ปฏิบัติการสู้รบของรัสเซียในยูเครนเมื่อชั่วข้ามคืนที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จ กองกำลังของรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก ชื่อว่า คินซาล (Khinzhal) ทำลายคลังแสงใต้ดินในเมืองเดเลียติน ทางตะวันตกของยูเครนได้ นอกจากนี้ ยังใช้ขีปนาวุธบาสชั่น (Bastion) ทำลายศูนย์ข่าวกรองอิเล็กทรอนิกส์ของยูเครนสองแห่งในภูมิภาคโอเดสซา ได้สำเร็จด้วย



ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ออกมาแถลงผ่านทางวิดีโอในเช้าวันนี้ เรียกร้องให้รัสเซียมุ่งมั่นกับการเจรจาสันติภาพให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ถึงเวลาแล้วที่ยูเครนจะต้องฟื้นฟูบูรณภาพแห่งดินแดนและความยุติธรรม มิเช่นนั้นแล้ว รัสเซียก็จะต้องเผชิญกับความสูญเสียเหมือนเช่นยูเครน และจะต้องใช้เวลาหลายชั่วอายุคนในการฟื้นฟู ผู้นำยูเครนยังย้ำว่า การเจรจาสันติภาพเป็นโอกาสเดียวที่จะลดความสูญเสียที่เกิดจากความผิดพลาดของรัสเซียได้



ทั้งนี้รัสเซียและยูเครนได้ส่งตัวแทนมาเจรจากันหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่มีสัญญานว่า จะเห็นผลเป็นรูปธรรมเพื่อยุติการสู้รบได้

คุณอาจสนใจ

Related News