ต่างประเทศ

‘ปูติน’ เปิดใจนักข่าวมะกัน ลั่นรบยูเครน ทำเพื่อประผลประโยชน์ชาติ ไม่สนขยายวงสงครามกับชาติอื่น

โดย petchpawee_k

10 ก.พ. 2567

49 views

ประธานาธิบดีรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับสื่ออเมริกันเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ กองทัพรัสเซีย เปิดปฎิบัติการรุกรานยูเครน โดยระบุว่า รัสเซีย จะต่อสู้ เพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง และไม่สนใจที่จะขยายการสู้รบไปยังประเทศอื่นๆ


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย นั่งให้สัมภาษณ์ กับ ทักเกอร์ คาร์ลสัน พิธีกรทอล์กโชว์ชาวอเมริกัน ที่กรุงมอสโก ของรัสเซีย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก่อนที่จะถูกนำมาออกอากาศในวันนี้ ผ่านทาง เว๊ปไซด์ ทักเกอร์คาร์ลสัน ดอท คอม เมื่อวานนี้


การให้สัมภาษณ์กันคารล์สัน กว่า 2 ชั่วโมง ของประธานาธิบดีปูตินในครั้งนี้ ได้มีการพูดสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ที่ยืดเยื้อมานาน 2 ปี นับตั้งแต่รัสเซีย นำกำลังทหารบุกยูเครน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022






โดยคาร์ลสัน พิธีกร ได้ถามคำถามที่หลายฝ่ายวิตกกังวล เกี่ยวกับสถานการณ์เลวร้ายที่สุดที่อาจจะเกิดขึ้นจากความสู้รบระหว่างรัสเซีย กับ ยูเครน ว่าจะถึงขนาดที่รัสเซียจะส่งทหารเข้าไปในโปแลนด์ หรือไม่ ซึ่งประธานาธิบดีปูติน ได้ตอบอย่างชัดเจนว่า รัสเซียไม่ได้สนใจที่จะขยายการทำสงครามในยูเครน ไปยังประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น โปแลนด์ หรือ ลัตเวีย แต่จะมีเพียงแค่กรณีเดียว หากโปแลนด์ โจมตี รัสเซีย


“ในกรณีเดียว คือ ถ้าโปแลนด์โจมตีรัสเซีย เพราะเหตุใด? เพราะเราไม่ได้สนใจโปแลนด์ ลัตเวีย หรือที่อื่นใด ทำไมเราถึงทำอย่างนั้น? เราก็ไม่มีความสนใจใดๆ เลย”


นอกจากนี้ ประธานาธิบดีปูติน ได้พูดเชิงตำหนิว่า ยูเครนว่า เกือบจะมีการบรรลุข้อตกลงกันเพื่อยุติการเป็นปรปักษ์ ในระหว่างการเจรจาที่นครอิสตันบูลของตุรกี เมื่อเดือนเมษยน ปี 2022 แล้ว แต่ยูเครนกลับหันหลังให้กับข้อตกลง เมื่อทหารรัสเซียถอนกำลังออกจากพื้นที่ใกล้กับกรุงเคียฟ


ขณะเดียวกันยังได้พูดถึงสหรัฐฯ ที่กำลังเผชิญกับปัญหาภายในประเทศที่ต้องวิตกกังวลอยู่แล้ว มันอาจจะดีกว่าหากจะมีการเจรจากับรัสเซีย มาทำข้อตกลงกัน มาร่วมทำความเข้าใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมย้ำว่า รัสเซีย จะต่อสู้เพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง จนถึงที่สุด


ทั้งนี้ สหรัฐฯได้ให้เงินช่วยเหลือยูเครน ไปแล้ว กว่า 1 แสน 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่สนใจที่จะพูดคุยตามเงื่อนไขของรัสเซียเลย


ส่วนเรื่อง นาย อีวาน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน ของวอลล์ สตรีท เจอร์นัล ซึ่งถูกควบคุมตัวในรัสเซียเกือบ 1 ปีแล้ว เพื่อไต่สวนข้อหาเป็นสายลับนั้น ประธานาธิบดีปูติน เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการบรรลุข้อตกลงในการปล่อยตัว


การสัมภาษณ์สื่อตะวันตกของประธานาธิบดีปูตินครั้งนี้ ได้กลายเป็นข่าวพาดหัวใหญ่ ของสถานีโทรทัศน์ที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย และได้รายงานข่าวอย่างครอบคลุมให้ประชาชนรัสเซียได้รับทราบ


ทำเนียบเครมลิน ระบุว่า ประธานาธิบดีปูติน ตกลงที่จะให้สัมภาษณ์กับ คาร์ลสัน เนื่องจาก แนวทางการทำงานของ คาร์ลสัน ซึ่งเป็นอดีตพิธีกรฟ็อกซ์ นิวส์ ที่การรายงานข่าวยูเครน ที่แตกต่างออกไปจากสำนักข่าวชาติตะวันตกอื่นๆ ที่รายงานแบบด้านเดียว ขณะเดียวกัน คาร์ลสัน มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งคาดว่าจะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้อีกด้วย


ประธานาธิบดีปูติน เคยให้สัมภาษณ์กับสื่ออเมริกันอย่างเป็นทางการครั้งล่าสุด กับ แฮดลีย์ แกมเบิล จากสถานีโทรทัศน์ CNBC เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2021





คุณอาจสนใจ

Related News