คนไทยอพยพหมดแล้วหนีน้ำท่วมบ้านไม้ลุงขน กู้ภัยนำศพหญิงวัย 60 หนีน้ำท่วมด้วย-ระดับน้ำในอ.เมืองเริ่มทรงตัว

เมื่อเวลา 20.20 น.วันที่ 12 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวจาก ศูนย์สั่งการของ มูลนิธิร่วมกตัญญู ที่ตั้งหน่วยตำรวจตระเวนชายแดน 327 แม่สาย จากเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ทางศูนย์รับรายงานเกิดเหตุเรือกู้ภัยขนาด 16 ฟุตล่ม บริเวณหลังโรงแรมวังทอง พื้นที่บ้านเกาะทราย หมู่ที่ 7 ขณะกำลังเข้าไปอพยพผู้ป่วย มีผู้โดยสารทั้งหมด 6 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่กู้ภัย 4 นาย และนักข่าว 2 คน เนื่องจากกระแสน้ำแรง เครื่องติดกับตอไม้ เรือขวางติดสายโทรศัพท์ และน้ำแทง เรือเลยพลิกคว่ำ


ล่าสุดมีการช่วยเหลือได้ทั้ง 6 คน โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยบาดเจ็บบริเวณขาทั้ง 2 ข้าง 1 คน นำส่ง โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ศรีบุรินทร์แม่สาย และสามารถนำเรือกลับขึ้นฝั่งได้ปลอดภัย


ด้านการช่วยเหลือในช่วงเย็น เจ้าหน้าที่หลายหน่วยได้นำศพหญิงชรา ชาวจีน สัญชาติไทย อายุ 60 ปี ออกมาจากพื้นที่บ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านไม้ลุงขน โดยยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิต นอกจากนี้ได้เข้าช่วยเหลือผู้ป่วยหญิง และแม่ลูก ออกมาจากพื้นที่พร้อมกับอีกหลาย ๆ คน


ทำให้บริเวณน้ำท่วมในเขตบ้านไม้ลุงขน การเข้าช่วยเหลือแทบจะไม่มีชาวไทยอาศัยอยู่ ซึ่งหากจะมีอยู่ก็น้อยมาก เนื่องจากน้ำยังสูงระดับเอว และไหลเชี่ยวกราก และยังไม่สามารถจ่ายกระแสไฟได้ ประกอบกับมีบ้านอาศัยหลายหลัง ที่ประตูชั้นล่างพังเสียหาย และมีทรัพย์สินอื่น ๆ อยู่บริเวณชั้นบนของอาคาร รวมถึงยานพาหนะ โดยเฉพาะจักรยานยนต์ ที่ถูกทิ้งไว้ตามจุดต่างๆ หลายคัน


พันตำรวจเอก เทคนิค จันสี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่สาย ได้สั่งกำชับให้ชุดสืบสวน ประสานร่วมกับชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน คอยสังเกตกลุ่มคนหลบหนีเข้าเมือง ชาวเมียนมา อาจลอบเข้าบ้านพักอาศัยที่เจ้าบ้านไม่อยู่ ทำการเคลื่อนย้ายสิ่งของในช่วงกลางคืน และไม่ยอมออกมาจากพื้นที่น้ำท่วม โดยแฝงตัวอยู่ตามบ้านเรือนที่เช่าอาศัยอยู่ ด้วยหวั่นเจ้าหน้าที่จับกุม ล่าสุดวันนี้สามารถจับกุมตัวชาวพม่าหลบหนีเข้าเมืองได้แล้ว 1 คน โดยคาดว่าอาจมีจำนวนหลายคน


ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย ล่าสุดระดับน้ำที่ท่วมเริ่มทรงตัวอยู่ในระดับน้ำสูงประมาณ 20-50 เซนติเมตร โดยพบว่ายังมีถนนที่ถูกน้ำท่วมบริเวณแยกหนองสี่แจง ถนนธนาลัยหน้าวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย บริเวณถนนรอบสวนตุงและโคม ถนนรัตนาเขต ถนนกลางเวียง ถนนวิเศษเวียง ถนนเส้นไนทบาซาร์ แยกประตูเชียงใหม่ น้ำยังผุดจากท่าระบายน้ำ นอกจากนี้ยังมีถนนหลายสายถูกตัดกระแสไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่


ส่วนสะพานข้ามแม่น้ำกกทุกแห่งที่เชื่อมตัวเมือง ทั้งสะพานเฉลิมพระเกียรติฯ ตรงโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียราย,สะพานข้ามแม่น้ำกกถนนพหลโยธิน,สะพานแม่ฟ้าหลวงใกล้ศาลากลางจังหวัด,สะพานใหม่บ้านฮ่องอ้อ จากแยกวัดห้วยปลากั้ง ไปทางโรงเรียนสามัคคี 2 เชื่อมโยงระหว่างเหนือ-ใต้ ของ จ.เชียงราย ถูกตัดขาดทั้งหมดโดยสิ้นเชิง


ส่วนถนนหน้าท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ตั้งอยู่ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย จุดทางเข้าไปยังสามารถบินยังคงมีกระแสน้ำที่เชี่ยวควรสัญจรด้วยความระมัดระวัง

โดย paranee_s

12 ก.ย. 2567

506 views

EP อื่นๆ