ตำรวจบุกรวบชายออสเตรเลียก่อเหตุข่มขืน-อนาจารหลายราย ก่อนหนีคดีมาซุกตัวที่เมืองไทย

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.หญิง สงวนทรัพย์ ลาภสนอง สว.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ร.ต.อ.สิริวัฒน์ สมหวัง รอง สว.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จว.สุราษฎร์ธานีได้ ร่วมกันจับกุม MR.HELIO อายุ 62 ปี สัญชาติ ออสเตรเลีย ในความผิดฐานเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะพะงัน ดำเนินคดีตามกฎหมาย


โดยจากการตรวจสอบประวัติ ยังพบว่า MR.HELIO มีหมายแจ้งตำรวจสากล (INTERPOL) ประเภทหมายสีน้ำเงิน (BLUE NOTICE) ซึ่งมีหมายจับและประวัติอาชญากรรมในความผิดเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศและข่มขืนหลายคดีในประเทศออสเตรเลีย


สืบเนื่องมาจากในคดีนี้ เจ้าหน้าที่สืบสวน ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ได้ข้อมูลเบาะแสว่ามีคนต่างชาติชื่อ MR.HELIO สัญชาติ ออสเตรเลีย ซึ่งได้กระทำความผิดเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศและคดีข่มขืนในประเทศออสเตรเลียหลายคดี หลบหนีอยู่ในราชอาณาจักรพื้นที่อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเตรียมจะขอวีซาใช้ชีวิตบั้นปลายในประเทศไทย


จากเบาะแสดังกล่าว เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้แจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบและประสานขอทราบรายละเอียดข้อมูลจากสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย หรือ AFP พบว่า MR.HELIO มีหมายจับและประวัติอาชญากรรมที่ประเทศออสเตรเลีย ในความผิดเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศ 13 คดี และข่มขืน 2 คดี ซึ่งก่อเหตุตั้งแต่ พ.ศ.2560 โดยได้มีการออกหมายจับไว้แล้ว คดียังไม่สิ้นสุด


และจากการตรวจสอบข้อมูลในระบบสารสนเทศสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พบว่า MR.HELIO เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2567 ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยว (ผ.30) ครบกำหนดอนุญาตวันที่ 15 ก.ค.2567 และได้ขออยู่ต่อในราชอาณาจักรด้วยเหตุผลเพื่อการท่องเที่ยวต่ออีก 30 วัน ครบกำหนดอนุญาตวันที่ 14 ส.ค.2567 ซึ่งการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดลงแล้ว แต่ไม่พบการเดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรแต่อย่างใด


ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สืบทราบว่า MR.HELIO พักอาศัยอยู่ที่ รีสอร์ตแห่งหนึ่ง ในอำเภอเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี จึงเดินทางไปตรวจสอบและร่วมกันจับกุมตัว MR.HELIO ในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะพะงัน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โดย paranee_s

12 ก.ย. 2567

153 views

EP อื่นๆ