เธอคือตำนาน! ‘สายสุนีย์ จ๊ะนะ’ สาวโรงงาน บ้านจน รถชน เดินไม่ได้ สู่กีฬาฟันดาบ 6 พาราลิมปิก 3 เหรียญทอง

เธอคือตำนาน! “แวว - สายสุนีย์ จ๊ะนะ” จากสาวโรงงาน บ้านจน รถชน เดินไม่ได้ จนวันนี้ แข่ง 6 พาราลิมปิก คว้า 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง ไม่แปลกใจที่ใครก็เรียกเธอว่า “ราชินีฟันดาบ”

สร้างอีกตำนานไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ “แวว - สายสุนีย์ จ๊ะนะ” วัย 50 ปี นักกีฬาฟันดาบ มือวางอันดับ 4 ในการแข่งวีลแชร์ฟันดาบ พาราลิมปิก 2024 ปารีสเกมส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส ประเภทเซเบอร์ บุคคลหญิง คลาส B ที่สามารถเอาชนะ เสี่ยว หลง วัย 31 ปี มืออันดับ 3 จากจีน และคว้าอีกหนึ่งเหรียญทองให้กับทัพนักกีฬาไทยได้สำเร็จ



“แวว - สายสุนีย์ จ๊ะนะ” เป็นชาว จ.เชียงใหม่ มีความใฝ่ฝันอยากเป็นครู แต่ด้วยฐานะทางบ้านที่ยากจน เธอจึงต้องกลายมาเป็นสาวโรงงานตั้งแต่เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชีวิตของเธอเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ประสบอุบัติเหตุรถชนขณะนั่งซ้อนท้ายจักรยานยนต์ญาติระหว่างทางไปทำงานใน ตอนอายุ 17 ปี จนอาการสาหัส กระดูกแตกทิ่มเส้นประสาท กระดูกสันหลักหัก ต้องตัดกระดูกสะโพกไปต่อหลัง และไม่สามารถเดินได้ไปตลอดชีวิต ส่วนผู้ก่อเหตุหลบหนีไปได้ เธอมีช่วงเวลาที่ยากลำบากจนถึงขั้นเคยตัดสินใจคิดจะจบชีวิตตัวเองมาแล้ว

แต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนไป สภาพจิตใจเริ่มดีขึ้นตามลำดับ “แวว สายสุนีย์” ตัดสินใจเขียนจดหมายไปถึงศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการหยาดฝนในจังหวัดเชียงใหม่ และกลายเป็นโลกใบใหม่ เป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางสายกีฬา เริ่มจากการเล่นวีลแชร์บาสเกตบอล ก่อนจะได้โอกาสลองเล่นกีฬาวีลแชร์ฟันดาบ



“แวว-สายสุนีย์ จ๊ะนะ” เป็นนักกีฬาคนพิการคนแรกของไทยที่เข้าแข่งขันในรายการเฟสปิกเกมส์ (FESPIC Games) ในปี 1999  โค้ชจากต่างประเทศเห็นแววของเธอ จนเคยพูดว่า “เธอคนนี้วันหนึ่งจะกลายเป็นแชมป์โลก” หลังจากนั้นเธอก็เริ่มกลายเป็นตำนาน คว้า 2 เหรียญทองมาครองได้ ต่อมาหลังจากที่เก็บคะแนนสะสมถึงเกณฑ์ เธอก็สามารถเข้าไปแข่งขันในพาราลิมปิกเกมส์ 2004 ที่กรุงเอเธนส์ และ 1 คว้าเหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง มาได้สำเร็จ ซึ่งเหรียญทองนี้เป็นเหรียญทองแรงของนักกีฬาหญิงไทยในพาราลิมปิกเกมส์ด้วย

ผลงานของ “แวว-สายสุนีย์ จ๊ะนะ” ใน 6 พาราลิมปิกเกมส์ เธอคว้ามาแล้ว 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง ดังนี้

- 1 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง : พาราลิมปิกฤดูร้อน 2004 ที่ กรุงเอเธนส์ สาธารณรัฐเฮลเลนิก พ.ศ. 2547

- 1 เหรียญทองแดง : พาราลิมปิกฤดูร้อน 2008 ที่ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน พ.ศ. 2551

- 1 เหรียญทอง : พาราลิมปิกฤดูร้อน 2012 ที่ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ สหราชอาณาจักร พ.ศ. 2555

- 1 เหรียญเงิน : พาราลิมปิกฤดูร้อน 2016 ที่ นครรีโอเดจาเนโร รัฐรีโอเดจาเนโร สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล

- 1 เหรียญทองแดง : พาราลิมปิกฤดูร้อน 2020 ที่ มหานครโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

- 1 เหรียญทอง : พาราลิมปิกฤดูร้อน 2024 ที่ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส



เท่านั้นยังไม่พอ เธอยังเคยคว้ารางวัลส่วนบุคคล จากรางวัลนักกีฬาคนพิการยอดเยี่ยม ประจำปี 2551 งานวันนักกีฬายอดเยี่ยม ของสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย และรางวัลนักกีฬาคนพิการดีเด่นหญิง เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ พ.ศ. 2553



ด้วยเส้นทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบของเธอ จากวันนั้นจนถึงวันนี้ คงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม “แวว-สายสุนีย์ จ๊ะนะ” จึงถูกขนานนามว่า “ราชินีฟันดาบ”



โดย JitrarutP

4 ก.ย. 2567

620 views

EP อื่นๆ