รู้จัก 'ฟิวส์ อธิวัฒน์' นักกีฬาพาราลิมปิกความหวังไทย เจ้าของสถิติโลก วีลแชร์เรซซิ่ง T54

มหกรรมกีฬา พาราลิมปิก เกมส์ ที่ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้แล้ว (28ส.ค.67) โดยจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 28 ส.ค. - 8 ก.ย.นี้ซึ่งปีนี้ทีมชาติไทยได้ส่ง นักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 79 คน จาก 15 ชนิดกีฬา โดยในส่วนของตัวแทนถือธงชาติไทยนั้น ได้แก่ แวว สายสุนีย์ จ๊ะนะ ราชินีดาบเอเป้ดรีกรี 2 เหรียญทอง พาราลิมปิก และ ฟิวส์ อธิวัฒน์ แพงเหนือ เรซซิ่ง T54 เจ้าของสถิติโลก ดีกรีเหรียญทอง พาราลิมปิก 2020

พูดถึง เจ้าฟิวส์ นักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่ง ถือว่าเป็นนักกีฬาตัวความหวังของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเจ้าตัวได้ฝากผลงานไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการคว้าเหรียญทอง พาราลิมปิกเกมส์ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2020 รวมถึงการคว้าเหรียญทอง เอเชียนพาราลิมเกมส์ที่ ปักกิ่ง ประเทศจีนเมื่อช่วงปี 2023 นอกจากนี้ เจ้าตัวยังสามารถคว้าเหรียญทอง การแข่งขันกรีฑาคนพิการนานาชาติ ชาร์จาห์ ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และยังทำสถิติเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 23.97 วินาที ซึ่งถือว่าเป็นเวลาสถิติโลกอีกด้วย จึงทำให้แฟนๆกีฬาต่างยกให้ เจ้าฟิวส์ เป็นตัวความหวังในการลุ้นเหรียญครั้งนี้อย่างไม่ต้องสงสัย


สำหรับ เจ้าฟิวส์ อธิวัฒน์ แพงเหนือ เกิดวันที่ 20 ตุลาคม 2545 ที่จังหวัด สกลนคร อายุ 21 ปี เป็นนักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่งชาวไทย ประเภท T54 และเป็นพนักงานของบริษัทในเครือบีจี เข้าร่วมแข่งขันครั้งแรกที่ ดูไบ  DUBAI 2021 WORLD PARA ATHLETLCS ซึ่งเจ้าตัวสามารถโควต้าลุยศึก พาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ ประเทศญี่ปุ่น  ซึ่งรายการนี้เองที่ เจ้าฟิวส์ อธิวัฒน์ ได้แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวเมื่อสามารถคว้าเหรียญเงิน วีลแชร์เรซซิ่ง 400 เมตรชาย คลาส T54 มาครองได้โดยพ่ายคู่แข่งชาวสหรัฐฯ เพียงเสี้ยววินาที และ คว้าเหรียญทองรุ่น 100 เมตร  จากนั้น ก็กวาดคนเดียว 2 เหรียญทองจากรายการ 200 เมตร และ 400 เมตร ใน ชาร์จาห์ อินเตอร์เนชั่นแนล โอเพ่น พารา แอธเลติกส์ 2023 ,เหรียญทอง ในอาเซียนพาราเกมส์ ที่ประเทศกัมพูชา ,แชมป์โลกวีลแชร์ 100 เมตร ศึกกรีฑาคนพิการโลก 2023 ที่ประเทศฝรั่งเศส



โดยเจ้าตัว เปิดเผยว่า การแข่งขันครั้งนี้ พยายามเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่อง และมากกว่าครั้งที่ผ่านมาด้วย เพราะน่าจะเจองานที่หนักและยากขึ้น จากการเข้าร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติช่วงที่ผ่านมา ได้เห็นนักกีฬาหลายๆชาติ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่ามีหลายคนที่น่าจับตา ซึ่งอันตรายที่สุดที่ตนเองต้องเจอ ในพาราลิมปิกเกมส์ มองว่า นักกีฬาจีน และฟินแลนด์น่ากลัว แต่ก็ฝึกซ้อมมาอย่างหนัก และมีสภาพร่างกายที่สมบูรณ์


ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยม เจ้าฟิวส์ ถูกยกให้เป็นตัวความหวังของทัพนักกีฬาพาราลิมปิกที่จะประสบความสำเร็จใน พาราลิมปิก ใน ปารีสเกมส์ ครั้งนี้ และยังมีโอกาสจะก้าวขึ้นมาสร้างความสำเร็จและสร้างตำนานความเป็นสุดยอดนักกีฬาในคลาสที 54 ต่อจาก ประวัติ วะโฮรัมย์ สุดยอดนักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่ง เจ้าของ 7 เหรียญทอง ในกีฬาพาราลิมปิก อีกด้วย

โดย chawalwit_m

27 ส.ค. 2567

191 views

EP อื่นๆ