‘ทนายเดชา’ เตือนชาวเน็ต คอมเมนต์ถึง ‘หนุ่ม กะลา’ ระวังโดนฟ้อง วอนเคารพสิทธิส่วนบุคคล

จุ๊กกรู๊เตือนแล้วนะ! ‘ทนายเดชา’ เตือนชาวเน็ตคอมเมนต์ถึง ‘หนุ่ม กะลา’ ระวังโดนฟ้อง วอนเคารพสิทธิส่วนบุคคล

จากกรณี หนุ่ม กะลา มอบหมาย ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ยื่นฟ้อง จูน เพ็ญชุลี ยักยอกเงินบริษัทเข้าบัญชีส่วนตัวกว่า 66 ล้าน จนกลายเป็นวิพากษ์วิจารณ์บนโลกสังคมออนไลน์

ล่าสุด วันที่ 8 มิ.ย.67 ทนายเดชา โพสต์ข้อความบนเพจ ทนายคลายทุกข์ ระบุข้อความว่า การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหนุ่มกะลา ถึงแม้จะเป็นบุคคลสาธารณะ แต่ต้องเคารพสิทธิส่วนบุคคลด้วยนะครับ จากทนายเดชาทนายหนุ่มกะลา

โดย ทนายเดชา ให้ความรู้ข้อกฎหมายเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 32 วางหลักว่าบุคคลย่อมมีสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวเกียรติยศชื่อเสียงและครอบครัวการละเมิดหรือการนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ประโยชน์ไม่ว่าทางใดๆ จะกระทำมิได้

ดังนั้นการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนักแสดงหนุ่มกะลาจึงต้องอยู่ภายใต้กฎหมายและรัฐธรรมนูญหากเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิหากถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้ ที่ผ่านมาศาลฎีกาเคยมีคำพิพากษาเกี่ยวกับคดีการวิพากษ์วิจารณ์บุคคลสาธารณะเกินขอบเขตมาแล้ว

การแสดงความคิดเห็นในทางลบอันมีลักษณะเป็นการใส่ความนักแสดงอาจถูกดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาได้ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328

จึงขอให้พี่น้องประชาชนใช้ความระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็นในทางลบเกี่ยวกับปัญหาในครอบครัวของหนุ่มกะลา #จากทนายเดชาทนายความของหนุ่มกะลา

ทั้งนี้ ทนายเดชา เผยว่า ได้รับมอบหมายจากหนุ่มกะลาให้รับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องชื่อเสียงเกียรติยศของนักแสดง จึงขอเตือนคนที่แสดงความคิดเห็นอย่าแสดงความคิดเห็นในลักษณะใส่ความทำให้นักแสดงได้รับความเสียหาย เพราะอาจถูกดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญาได้


โดย nicharee_m

8 มิ.ย. 2567

58 views

EP อื่นๆ