ชาวบ้านได้รับผลกระทบมลพิษอุตสาหกรรม 8 จังหวัด รวมตัวตั้งเครือข่าย ผลักดันแก้ปัญหา-ฟื้นฟู-เยียวยา

ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากกากเคมีอุตสาหกรรมของบริษัทที่ดำเนินกิจการอย่างผิดกฎหมาย และผู้ได้รับผลกระทบจากมลพิษอุตสาหกรรม จาก 8 จังหวัดประกาศตัวตั้งเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากมลพิษอุตสาหกรรม เพื่อผลักดันให้ภาครัฐเร่งแก้ปัญหา ทั้งกรณีปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้า รวมถึงการฟื้นฟู เยียวยา การดำเนินคดีคนพิษ และการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย ซึ่งการประกาศตั้งเครือข่ายดังกล่าว มีขึ้นในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากบริษัทวินโพรเสส จ.ระยอง


ผู้ได้รับผลกระทบจากกิจการอุตสาหกรรม อย่างน้อย 8 จังหวัด คือราชบุรี เพชรบูรณ์ พระนครศรีอยุธยา นครสวรรค์ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี ขอนแก่น และระยอง ต่างไปร่วมกันแสดงความเห็นในเวทีขับเคลื่อนการแก้ปัญหาผลกระทบจากบริษัท วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จังหวัดระยอง ซึ่งชาวบ้านที่นั่นต้องการทราบความคืบหน้าการขนย้าย การฟื้นฟู และการเยียวยา หลังจากโรงงานส่งงานนี้ส่งผลกระทบมากว่า 10 ปี และเฉพาะหลังเกิดเพลิงไหม้ ก็จะครบ 3 เดือน ในวันพรุ่งนี้


พร้อมกันนี้ ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านดังกล่าว ที่ได้รับผลกระทบได้ร่วมกันเปิดตัว "เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากมลพิษอุตสาหกรรม" ซึ่งล้วนแต่เป็นผู้ได้รับผลกระทบที่แตกต่างกันออกไป เช่นกิจการรีไซเคิล กิจการที่เกี่ยวกับสารเคมี หรือแม้แต่การลักลอบทิ้งโดยไม่มีสภาพเป็นโรงงาน


ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ระบุว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้น ได้รับการแก้ไขล่าช้า ไร้ทิศทาง ขาดความชัดเจน โดยยกตัวอย่างที่โรงงานวินโพรเสส บ้านหนองพะวา ที่แม้ระดับนายรัฐมนตรีลงพื้นที่ไปด้วยตัวเอง ก็ไม่คืบหน้า


นอกจากกรณี บ้านหนองพะวา จังหวัดระยองแล้ว ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบที่มาจากจังหวัดขอนแก่น นครสวรรค์ ปราจีนบุรี และราชบุรี ต่างก็แสดงความเห็นหลากหลาย ส่วนใหญ่สะท้อนถึงผลกระทบที่ได้รับจากกิจการ และความล่าช้าในการแก้ปัญหา ทำให้กลุ่มชาวบ้านจะต้องขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงให้เร็วขึ้น โดยใช้กลุ่มดังกล่าวฯที่เชื่อว่าจะมีพลังในการเคลื่อนไหวมากขึ้น

โดย parichat_p

21 ก.ค. 2567

59 views

EP อื่นๆ