'อุบลราชานี-ตราด' เกิดน้ำท่วมฉับพลันหลายพื้นที่ ชาวบ้านกว่า 100 ครอบครัวเดือดร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนให้เฝ้าระวังพายุดีเปรสชั่นในทะเลจีนใต้ ที่ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน พระพิรุณ ที่คาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านเกาะไหหลำ ของจีนวันพรุ่งนี้ ขณะที่ในประเทศไทย มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักทั้งที่จังหวัดอุบลราชานี รวมถึงที่จังหวัดตราด เกิดน้ำท่วมฉับพลันหลายพื้นที่


สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดตราด ตลอดคืนนี้ยังต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะหลังจากฝนตกหนักและเจ้าหน้าที่ต้องระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำสระสีเสียด ทำให้น้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มรอบๆอ่างเก็บน้ำ และปรากฎว่าขณะนี้น้ำทะเลหนุนสูงจึงทำให้ระบายได้ช้า และยังมีคำเตือนว่าหลังเที่ยงคืนนี้ น้ำที่ระบายออกมาจะยังคงเพิ่มระดับอีกเล็กน้อย จึงต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด โดยตลอดคืนนี้จะมีรถปภ.และกู้ภัย เข้าไปช่วยอพยพในพื้นที่เสี่ยง


ตลอดวันนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือเร่งด่วน เช่นกรณีที่ฟาร์มสุกรแห่งหนึ่งในอำเภอเขาสมิง ถูกน้ำท่วมฉับพลัน ทำให้ลูกสุกรในฟาร์มจมน้ำตายบางส่วน และมีบางส่วนที่เจ้าหน้าที่ช่วยอพยพออกมาได้


จังหวัดตราดกำลังเผชิญกับฝนที่ตกหนักติดต่อกัน 3 วัน ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด และเทือกเขาสูงหลายแห่งที่รายล้อมตัวเมืองหลากเข้าท่วมพื้นที่ราบลุ่ม นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่โครงการชลประทานจังหวัดตราด จำเป็นต้องระบายน้ำออกจากสระสีเสียด ตำบลหนองเสม็ด และตำบลวังกระแจะ ซึ่งรับน้ำมาจากอ่างเก็บน้ำเขาระกำ เพื่อพร่องน้ำไว้ก่อน ป้องกันไม่ให้ล้นอ่างเก็บน้ำ ขณะนี้ในอำเภอเมืองตราด มีน้ำท่วมขังในที่ลุ่มหลายจุด เช่นที่ซอยบัวเขียว ตำบลวังกระแจะ อำเภอเมือง มีผู้เดือดร้อนกว่าร้อยครอบครัว ทหารหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินตราด และอาสาสมัครกู้ภัยต้องช่วยกันขนย้ายผู้ป่วยติดเตียง และผู้สูงอายุไปอยู่ในที่ปลอดภัย


ชาวบ้านในซอยบัวเขียว ตำบลวังกระแจะ บอกว่านี่เป็นน้ำท่วมหนักที่สุดในรอบ 70 ปี ที่ผ่านมาแม้ว่าในพื้นที่อื่นจะมีน้ำท่วมหนัก แต่ชุมชนใกล้สายหลักคือถนนหมายเลข 3 คือ สุขุมวิท ตราด-กรุงเทพ ก็ไม่เคยท่วมเท่านี้มาก่อน ส่วนเชื่อว่าเป็นเพราะฝนตกหนัก ประกอบกับ เจ้าของที่ดินหลายแปลงถมดินให้สูงขึ้นเพื่อปลูกพืชบนที่ดินรกร้าง เพื่อให้เข้าเงื่อนไขไม่ต้องเสียภาษีที่ดินเปล่า นอกจากนี้ ยังมีสิ่งก่อสร้างรุกล้ำเข้าไปในคลองยายหลา จึงทำให้น้ำท่วมขังเร็วและนาน ชาวบ้านจึงขอให้เทศบาลเมืองตราด เร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย


สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำสระสีเสียด ขณะนี้กักเก็บอยู่ในระดับสูงสุด เจ้าหน้าที่ชลประทานตราด ได้ระบายน้ำออกผ่านทางสปิลเวย์เพื่อรองรับน้ำฝนที่ยังตกหนักต่อเนื่อง


ขณะเดียวกันน้ำที่ระบายออกมา รวมกับฝนตกหนักทำให้บ้านมั่นคงตราด จำกัด หมู่ 2 ตำบลวังกระแจะ อำเภอเมืองตราด มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบประมาณ 100ครอบครัว ระดับน้ำสูงประมาร 50 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องนำเรือท้องแบนเข้าไปช่วยอพยพ


ที่จังหวัดอุบลราชานี เกิดน้ำท่วมฉับพลันจากอิทธิพลฝนตกหนักและน้ำป่าหลากในเขตพื้นที่ บ้านนาเวียง ตำบลนาคำ / บ้านป่ากุงน้อย ตำบลลาดควาย และ บ้านนาเลิน ตำบลนาเลิน อำเภอศรีเมืองใหม่ นอกจากนี้ยังมี บ้านกุดเรือคำ บ้านหนองฮี ตำบลห้วยยาง อำเภอโขงเจียม ซึ่งบ้านเรือนกว่า 300 หลังคา มีทั้งถูกน้ำป่าพัดเสียหายและถูกน้ำท่วมฉับพลัน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 13 และมูลนิธิการกุศลต่าง ๆ ทั้งในพื้นที่และ ตัวจังหวัดอุบลราชธานี ระดมเรือท้องแบบ กำลังคน ไฟฟ้า ประปา เข้าไปช่วยดำเนินการช่วยเหลือชาวบ้านในหลายๆ หมู่บ้าน ทั้ง 2 อำเภอแล้ว


ขณะที่วนอุทยานผาหลวง ก็เกิดน้ำป่าไหลหลากเช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปช่วยนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่จนปลอดภัยทั้งหมด และขณะนี้ เจ้าหน้าที่ประกาศปิด ไม่ให้เข้าไปท่องเที่ยวและพักค้างแรม ในวนอุทยานน้ำตกผาหลวง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูโหล่น แล้ว จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย


กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนสถานการณ์พายุดีเปรสชันในทะเลจีนใต้ เมื่อเวลา 10 นาฬิกาวันนี้ ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน "พระพิรุณ (PRAPIROON)" แล้ว คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนตัวผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน ในวันพรุ่งนี้ และอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศจีนตอนใต้ในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ จึงเตือนผู้ที่จะเดินทางไปเกาะไหหลำ และจีนตอนใต้ ต้องตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทาง

โดย parichat_p

21 ก.ค. 2567

76 views

EP อื่นๆ