บันเทิง

วงการเพลงเพื่อชีวิตอาลัย ‘ดุก คาราบาว’ มือคีย์บอร์ด จากไปในวัย 70 ปี

โดย nattachat_c

19 มี.ค. 2567

77 views

วานนี้ (18 มี.ค. 67) เพจ Carabao Official ได้โพสต์ข้อความระบุว่า


"พี่ดุก คาราบาว“ (ลือชัย งามสม)

ได้จากพวกเราไปแล้วอย่างสงบ


ขอให้พี่ดุกเดินทางไกลสู่ภพภูมิที่ดี

ด้วยรักและอาลัยยิ่ง


Carabao Official

------------

สำหรับประวัติ “ดุก คาราบาว” หรือชื่อจริง “ลือชัย งามสม” เกิดเมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2496 เป็นชาวจังหวัดชลบุรี รับตำแหน่งเป็นมือคีย์บอร์ดของวงคาราบาว มาตั้งแต่อัลบั้ม “วิชาแพะ” ในปี พ.ศ.2534 มาจนถึงปัจจุบัน


“ดุก คาราบาว” จบการศึกษาจากโรงเรียนสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จากนั้นได้ศึกษาต่อด้านดนตรี ที่โรงเรียนดนตรีสยามกลการ กทม. โดยเข้าร่วมวงดนตรีอาชีพครั้งแรกกับวง “สไปเดอร์” และได้ตระเวนเล่นตามที่ต่างๆ จากนั้น 5 ปีต่อมา ในปี พ.ศ.2519 จึงร่วมก่อตั้งวงดนตรีชื่อ “มิชชั่น” ร่วมกับ “ปรีชา ชนะภัย” หรือ “เล็ก คาราบาว” และ “สุเทพ ปานอำพัน” หรือ “เอ็ดดี้” ที่ต่อมากลายมาเป็นมือเบส “วงซูซู”


หลังจาก “เล็ก คาราบาว” ได้ย้ายไปอยู่กับ “วงเพรสซิเดนท์” ทำให้ในเวลาต่อมา “วงมิชชั่น” ก็ได้ตัดสินใจยุบวงในปี พ.ศ.2525 และดุกก็ย้ายไปเล่นให้วงแคนดี้ในช่วงสั้นๆ และต่อมาจึงก่อตั้งวง “ทรานสยาม” ขึ้นในปี พ.ศ.2526 และได้รับรางวัลรองแชมป์อันดับ 1 ถ้วยพระราชทานการประกวดวงดนตรี ในปี พ.ศ.2527


ต่อมาปี พ.ศ.2530 ดุกก็ได้ออกจากวง “ทรานสยาม” เพื่อมาศึกษาด้าน Sequencer กับเล็ก และได้ร่วมงานกับศิลปินหลายคน เช่น หงา คาราวาน, พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ และธงไชย แมคอินไตย์ จนกระทั่งในปี พ.ศ.2534 ได้ร่วมงานกับ “คาราบาว” เป็นครั้งแรก จากการชักชวนของเล็ก โดยทำหน้าที่เล่นคีย์บอร์ด ในอัลบั้ม “วิชาแพะ” และได้เป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการของวงในชุด “สัจจะ ๑๐ ประการ” โดยบทบาทในวงจะเป็นมือคีย์บอร์ดและแอคคอร์เดียน และร้องประสานเสียง


จนกระทั่งเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ‘แอ๊ด คาราบาว’ ได้ออกมาประกาศยุบวงคาราบาว ด้วยเหตุผลว่า “ไม่ไหวกันแล้ว แก่กันหมดแล้ว 3 วันดี 4 วันไข้  2-3 คนนั่งเล่น อีก 2 คนนอนอยู่โรงพยาบาล ถึงเวลาที่เราต้องปล่อย ปลดปล่อยยอมรับความจริงว่าเราแก่ แต่เรายังเก๋าอยู่” และได้จัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งสุดท้ายเป็นคอนเสิร์ตฉลอง 40 ปีวงคาราวบาว ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/kIwjHzIch5o

คุณอาจสนใจ

Related News