บันเทิง

'ทาทา ยัง' แอดมิท รพ.หลังติดโควิด เผยต้องเจาะหาเส้นถึง 22 ครั้ง ก่อนตัดสินใจทำ PICC LINE

โดย weerawit_c

27 มิ.ย. 2565

2.3K views

อัพเดทอาการล่าสุด ‘ทาทา ยัง’ ที่ก่อนหน้านี้เจ้าตัวได้ออกมาแจ้งข่าวว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยบอกว่ามีอาการ ไข้ต่ำๆ ระคายคอ ปวดหัว ปวดหู มีน้ำมูก ไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว เหมือนเป็นหวัด แต่ไม่ได้มีอาการอย่างอื่นอะไรรุนแรง จึงเข้ารับการรักษาแบบ Home Isolation



แต่ปรากฏว่าผ่านไปแค่วันเดียว (22/06/65) ‘ทาทา’ ก็อาการหนักขึ้น ลุกไม่ไหว ไข้ต่ำๆ ตลอด เจ็บคอ ปวดหัว ปวดหูมากๆ มึนหัว กินไม่ได้เลย เพลียมากๆ คิดว่าอยู่ในมือคุณหมอน่าจะปลอดภัยกว่า จึงตัดสินใจไป Admit โรงพยาบาล โดยมีลูกชาย ‘น้องเร’ มายืนส่งขึ้นรถพยาบาล



วันถัดมา (23/06/65) ‘ทาทา’ ก็ได้โพสต์เล่าการรักษาตัวในโรงพยาบาลว่า “ปกติทาเป็นคนเส้นเลือดเปราะบางมาก และหาเส้นเลือดยากที่สุดในสามโลก (เจาะเลือดปราบเซียนจริงๆ) โรงพยาบาลสมิติเวชเป็นโรงพยาบาลประจำของทา คุณหมอและคุณพยาบาลที่นี่จะรู้จักทาดี เวลา admit แล้วต้องเปิดเส้นเพื่อให้ยาหรือให้น้ำเกลือ หรือถ้าต้องเจาะเลือดไปตรวจ คุณพยาบาลที่นี่จะค่อนข้างเครียดเมื่อเห็นหน้าทา เพราะเส้นทาหายากเหลือเกิน บางทีมารุมกันสามสี่คนเพื่อหาเส้น หรือไม่บางทีแทงเข็มไปแล้วแต่ใช้ไม่ได้ ก็จะรู้สึกแย่ รู้สึกผิดที่ทำให้เราเจ็บตัวฟรี บางครั้งเจาะได้แล้ว เส้นทาก็จะอยู่ได้ไม่นาน อาจจะเป็นเพราะยาบางตัวด้วยที่ทำให้ระคายเส้นเลยต้องเปลี่ยนเส้นใหม่ บางทีอยู่ได้ไม่กี่ชั่วโมงก็ต้องมาเจาะกันใหม่อีกแล้ว เป็นวงจรอยู่อย่างนี้



ครั้งนี้ที่แขนไม่เหลือที่ให้เจาะแล้ว เลยต้องไปเจาะที่ข้อเท้า ตามภาพที่เห็น (แล้วในที่สุดเส้นนี้ก็ไม่รอดอยู่ดี) ต้องไปหาที่ใหม่เจาะกัน



ทาอยากจะขอขอบคุณคุณพยาบาลทุกๆคนที่มาเจาะเลือดหรือหาเส้นให้ทาในครั้งนี้ เพราะด้วยโรคcovid ที่เป็นโรคที่ติดต่อง่ายแล้วทาเป็นผู้ที่ติดเชื้ออยู่ แต่คุณพยาบาลทุกคนก็ตั้งใจมาช่วยเพื่อทำให้ทาได้รับยา ได้รับการรักษาอย่างเต็มที่



ทาอยากจะบอกคุณพยาบาลทุกคนที่มาเจาะเลือดหรือเปิดเส้นให้ทาแต่ทำไม่สำเร็จ ไม่ต้องเสียใจกันนะคะ ทาไม่เคยโกรธเลย ทาเข้าใจมากๆ แล้วก็อยากจะขอขอบคุณมากๆที่ทุกคนมีความพยายาม แล้วแถมต้องมาเสี่ยงกับทาอีกเพราะทำด้วยหน้าที่ ทาขอขอบคุณคุณหมอคุณพยาบาลทุกคนจากใจจริงค่ะ



ภาพประกอบอาจจะไม่สวยงามเท่าไหร่ แต่เชื่อว่าคุณหมอ คุณพยาบาลเข้าใจและทราบว่า…ถ้าท่อนบนของร่างกายไม่เหลือเส้นให้เจาะแล้วก็ต้องมาบริเวณขา ข้อเท้า หรือบริเวณอื่นๆแล้วแต่caseค่ะ แต่caseทายากจริง”



และเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ‘ทาทา’ ก็ได้โพสต์อัพเดทอีกว่า “24-6-22 เวลา 20:54 น ห้องผ่าตัดเบอร์ 6 โรงพยาบาลสมิติเวชสุขุมวิท ทาได้ไปทำการเปิด Pic Line (การใส่สายสวนภายในหลอดเลือดดำส่วนกลาง) เพราะหลังจากที่อยู่โรงพยาบาลมาได้สามวัน โดนเจาะเปิดเส้นเพื่อให้ยาและน้ำเกลือมาทั้งหมด 22 ครั้ง (จนตัวพรุนไปหมดแล้ว) รายละเอียดอื่นๆตามที่ได้เล่าให้ฟังในโพสก่อนหน้านี้ คุณหมอเลยเสนอว่าเปิด Pic Line น่าจะดีกว่าเพราะเส้นเลือดทาเปราะบางมาก คุณหมอคุณพยาบาลบอกสงสารคนไข้ที่ต้องโดนเจาะอยู่บ่อยๆ เพราะดูจากอาการแล้วต้องอยู่โรงพยาบาลต่ออีก วิธีนี้ทำให้ทาไม่ต้องเจ็บตัวบ่อยๆ ส่วนสาย Pic Line ที่ทำก็สามารถดูดเลือดเพื่อไปตรวจได้ แล้วก็ให้ยาได้ด้วย ปัญหาเรื่องระคายเส้นก็น้อยกว่าเพราะสายของ Pic Line เข้าหลอดเลือดดำใหญ่ไปถึงหัวใจเลย



แต่ที่จำเป็นต้องไปทำในห้องผ่าตัดเพราะต้องเป็นห้องปลอดเชื้อ เนื่องจากว่าจะต้องมีการเปิดแผลที่ใต้ท้องแขนแล้วสอดสายเข้าไปในเส้นเลือดดำใหญ่ ฉะนั้นต้องทำในที่ปลอดเชื้อเพื่อความปลอดภัยของคนไข้ ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดีค่ะ ทาปลอดภัย โดยอาจารย์ภูมินทร์และคุณพยาบาลห้องผ่าตัดเป็นทีมจัดการทำ Pic Lineให้ทา ทุกอย่างเสร็จสิ้น เวลา 21:29 น. (ไม่นานค่ะทำแป๊บเดียว อาจารย์เก่งมากๆ)



ตอนนี้สบายเลยค่ะ ให้ยาให้น้ำเกลือได้อย่างสบาย ไม่เจ็บ ไม่แสบเส้น ไม่ปวด ไม่ทรมาน แบบนี้หาเร็วแน่ ทาขอขอบคุณอาจารย์ภูมินทร์ คุณพยาบาลและคุณบุรุษพยาบาลทุกๆคนนะคะ ที่ทำให้ทุกอย่างราบรื่นและดูแลทาเป็นอย่างดี อีกหนึ่งประสบการณ์ชีวิต…เข้าห้องผ่าตัดในเวลาติดเชื้อโควิด



ชอบรถที่มารับมากๆ เหมือนจะส่งทาไปอวกาศยังไงไม่รู้ ยิ่งอยู่ในห้องผ่าตัดมีอุปกรณ์ มีเครื่องมือต่างๆเหมือนอยู่องค์กร Nasa เลย 55555 ขอบคุณคุณพยาบาล คุณบุรุษพยาบาลนะคะ ที่ช่วยเก็บภาพไว้ให้ ถ่ายรูปเองยากมากเพราะโดยมากจะอยู่คนเดียวเพราะต้อง Isolate ค่ะ”



และล่าสุดเมื่อคืนนี้ ‘ทาทา’ ได้โพสต์ภาพผลตรวจ ATK หลังรักษาโควิดมาเป็นวันที่ 5 ปรากฏว่าผลยังขึ้น 2 ขีดอยู่ โดย ‘ทาทา’ ได้โพสต์ภาพผลตรวจ ATK พร้อมเขียนข้อความบอกว่า “Day5: ยัง2ขีดอยู่เลยฮะ ด้วยความอยากรู้อยากเห็น เลยเอา ATK มาจากที่บ้านมาหลายๆยี่ห้อ อยากรู้ว่ายี่ห้อไหนจะออกผลเป็นยังไงบ้าง สรุปจะยี่ห้อไหนก็ยังขึ้นสองขีดอยู่จ้าาาาาา สู้กันต่อไปฮะคุณผู้ชม”



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/5aWmB61wes0

คุณอาจสนใจ