เศรษฐกิจ

คลังเล็งประกาศ เปิดลงทะเบียน ‘เงินดิจิทัล’ สิ้นเดือน ก.ค.นี้ ย้ำ ‘โทรศัพท์มือถือ’ ซื้อไม่ได้

โดย nicharee_m

6 ก.ค. 2567

1.2K views

คลังเผยภายในสิ้น ก.ค.นี้ จะเปิดลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนใช้บัตรประชาชนแทนได้ ‘สุทิน’ แจงเหตุชะลอ ตั้งใจจะทำเลยแต่มีคนค้าน ย้ำแจกแน่

วานนี้ (5 ก.ค.67) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ภายในสิ้นเดือนนี้ จะมีการแถลงเรื่องการลงทะเบียน เพื่อขอให้สิทธิ์ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่ทำเนียบรัฐบาล โดยในรายละเอียดต่างๆ จะต้องรอเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเป็นประธานก่อน

โดยการประชุมคณะอนุกรรมการฯ ได้โฟกัสไปที่เรื่องการลงทะเบียนของกลุ่มคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ว่า จะมีทางเลือกให้อย่างไร โดยสามารถใช้รหัสผ่าน เพื่อความปลอดภัยผ่าน OTP ได้ แต่หากไม่มีโทรศัพท์มือถือเลย สามารถลงทะเบียนเพื่อใช้บัตรประชาชนแทนได้ ส่วนสินค้าที่ไม่เข้าข่ายใช้สิทธิ์ฯ นั้น ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณารายละเอียดของกระทรวงพาณิชย์

อย่างไรก็ตาม นโยบายของรัฐบาลเห็นว่า สินค้าที่นำเข้ามาทั้งหมด จะไม่สามารถใช้จ่ายในโครงการดังกล่าวได้ เช่น โทรศัพท์มือถือ ปุ๋ย และ ยาฆ่าแมลง เป็นต้น

ส่วนกรณีที่แบงก์ชาติ ยังคงไม่เห็นด้วยกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต มองว่าเศรษฐกิจไทยยังอ่อนแอ จึงจำเป็นต้องทำให้แข็งแรงมากขึ้น เพื่อให้เราสามารถรองรับปัญหาในอนาคตได้ และรัฐบาลก็ไม่ได้ทำแค่โครงการดิจิทัล วอลเล็ต เพียงโครงการเดียว แต่ยังมีโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ ด้วย

ด้าน นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวกับชาวบ้านระหว่างลงพื้นที่ดูโครงการขุดลอกคูคลอง ที่ ต.บ้านนาอิน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ เกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ตอนหนึ่งว่า จริงๆ แล้วพรรคเพื่อไทย ตั้งใจจะให้ประชาชนไปเลยหลังตั้งรัฐบาลเสร็จ แต่มีคนคัดค้านก็ต้องรับฟัง ทั้งข้อหาผิดกฎหมาย บ้านเมืองจะชิบหาย เป็นหนี้ ทำไม่ได้ ซึ่งก็ต้องชะลอ เพราะโครงการจำนำข้าวก็โดนมาแล้ว ทำดีก็โดน โดยชะลอและให้ศาลรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตีความว่าทำได้หรือไม่ แล้วรัฐบาลก็รอ จนนานเข้าก็ตัดสินว่าพูดกำกวม แต่ยังไงรัฐบาลก็ทำ โดยไม่ให้ผิดกฎหมาย ซึ่งเตรียมเงินไว้แล้ว พร้อมอธิบายว่าที่ต้องแจกก็เพราะเศรษฐกิจฝืด

“ประเทศไม่มีเงิน ก็เหมือนคนไม่มีเลือด จึงจำเป็นต้องอัดเงินเข้ามา หรือฉีดเลือดเข้ามาในร่างกาย ซึ่งรัฐบาลก่อนก็เคยอัดเงินด้วยวิธีอื่น แต่เอาไม่อยู่ มีการรั่วซึม เงินไปเข้าผู้ประกอบการใหญ่ แต่โครงการดิจิทัลวอลเล็ต กำหนดให้ซื้อได้ในเขตอำเภอนั้น ห้ามจ่ายให้อำเภออื่น เงินก็จะหมุนเวียน รัฐบาลเก็บภาษีได้ เอาเงินมาทำสวัสดิการ จึงขอให้ใจเย็นๆ ให้รอดูข้อกฎหมาย และไม่ทำผิด” นายสุทิน กล่าว


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/LIvr1bHFd70

คุณอาจสนใจ

Related News