เศรษฐกิจ

‘พิพัฒน์’ มั่นใจปรับค่าแรงขั้นต่ำรอบ 2 มอบเป็นของขวัญสงกรานต์ ตามพื้นที่และค่าครองชีพ

โดย nicharee_m

23 ธ.ค. 2566

120 views

ได้ก่อนสงกรานต์แน่นอน! ‘พิพัฒน์’ มั่นใจ ปรับค่าแรงขั้นต่ำรอบ 2 มอบเป็นของขวัญปีใหม่ไทย ตามพื้นที่และค่าครองชีพ มอบปลัดกระทรวงแรงงานหารือคณะกรรมการไตรภาคี

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.66 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีของขวัญปีใหม่ 2567 ว่า จากการประชุมของคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. และวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้นมีมติเป็นเอกฉันท์ในการปรับขึ้นค่าจ้างทั่วประเทศ 2-16 บาท ซึ่งตนจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์ถัดไป แล้วหลังจากนั้น ตนจะขอให้คณะกรรมการค่าจ้าง ศึกษาข้อมูลต่างๆ ในทางเศรษฐกิจ

โดยพิจารณารายจังหวัด รายอำเภอและกลุ่มอาชีพ เพื่อหารือว่าจะมีสาขาอาชีพใดบ้าง ที่จะมีการปรับขึ้นได้มากกว่าที่ประกาศไป ขณะที่การปรับอัตราค่าจ้างรายจังหวัดนั้น อาจจะต้องไปดูถึงรายอำเภอ รายตำบล หรือเทศบาลใดบ้างที่ควรจะปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากในปีที่ผ่านมาเป็นการปรับอัตราค่าจ้างจากภาพรวมเศรษฐกิจรายจังหวัด ซึ่งตนมองว่าเรื่องนี้ไม่ยุติธรรมที่ทำกับผู้ใช้แรงงาน

“คนทำงานในเมืองค่าครองชีพสูงกว่าแต่ได้อัตราค่าจ้างเท่ากับคนนอกเมืองที่มีอัตราค่าครองชีพถูกกว่า ฉะนั้น คนที่ทำงานในเมืองหรือในเทศบาลหรือในพื้นที่ที่มีความเจริญ เศรษฐกิจที่ดีกว่า ค่าครองชีพสูงกว่า ควรปรับอัตราค่าจ้างให้เหมาะสม ผมคิดว่าคณะกรรมการค่าจ้าง จะยอมรับในสิ่งที่กระทรวงแรงงานเราจะนำเสนอเข้าไปอีกครั้งหนึ่ง จึงขอความกรุณาจากคณะกรรมการค่าจ้างว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่เราจะศึกษาและหารือกันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะเหมือนในหลายประเทศทั่วโลกที่มีการศึกษารายอาชีพหรือรายพื้นที่ ดังนั้นไม่ใช่เป็นความคิดริเริ่มของกระทรวงแรงงานในยุคของผมและท่านปลัดแรงงาน” นายพิพัฒน์กล่าว

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ตนจึงคิดว่าน่าจะมีการปรับอัตราค่าจ้างใหม่อีกครั้ง ในช่วงก่อนปีใหม่ไทย คือเทศกาลสงกรานต์ เดือน เม.ย.2567 โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เน้นย้ำว่าขอให้ดูความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนคนไทยในทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มที่มีค่าครองชีพสูงก็ควรปรับค่าแรงเพิ่มขึ้น ฉะนั้น ตนในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากท่านนายกฯ ให้มาดูแลกระทรวงแรงงาน ก็ได้หารือผ่านทางท่านปลัดกระทรวงแรงงาน เพื่อไปหารือกันอีกครั้งหนึ่งในคณะกรรมการค่าจ้าง

เมื่อถามถึงการปรับค่าจ้างขั้นต่ำครั้งที่ 2 ในปี 2567 เป็นลักษณะใด นายพิพัฒน์ กล่าวว่า จะต้องมีการศึกษาข้อมูลในเรื่องนี้และมีข้อมูลสนับสนุนมากพอสมควร โดยท่านปลัดกระทรวงแรงงาน จะแต่งตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาข้อมูล นอกจากนั้นยังขอความร่วมมือจากทางกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) และธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อดูภาวะเศรษฐกิจของแต่ละพื้นที่ในแต่ละจังหวัดของปี 2566 ว่าจากการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างไรบ้าง แต่ตนมีความมั่นใจว่าในปี 2567 เศรษฐกิจไทยจะดีขึ้นมาจากเดิม

“โดยเฉพาะนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท เป็นความหวังของพี่น้องคนไทยทุกคน ซึ่งถ้ามีเงินนี้เข้ามาช่วงเดือน พ.ค.2567 ตามที่ท่านนายกฯ แถลงข่าวไปนั้น ว่าเศรษฐกิจทุกคนจะดีขึ้น ดังนั้นการที่เราจะปรับค่าแรงขั้นต่ำตามพื้นที่และรายกลุ่มอาชีพ ก็จะสอดคล้องกันและทำให้ในแต่ละพื้นที่มีการขยับและขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจได้เร็วขึ้น” รมว.แรงงานกล่าว

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า หากเศรษฐกิจดีขึ้นสถานประกอบการต่างๆ ก็สามารถขยับค่าจ้างให้ผู้ใช้แรงงานในสถานประกอบการได้ อย่างเช่น เขตบางรัก ที่มีธุรกิจสถานบริการ และอาคารสำนักงาน วันนี้เราก็คงต้องลงไปดูว่าค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่เท่าไหร่ ถ้าหากเฉลี่ยแล้วสูงมากกว่า 400 บาทต่อวัน เราก็ต้องไปดูว่าคนที่ได้ต่ำกว่านั้น เราก็จะต้องพยายามขยับให้สูงขึ้นถึง 400 บาท เพราะแต่ละพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ จะมีความไม่เท่าเทียมกัน ฉะนั้น เขตที่มีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูง ต้องมีการขยับค่าแรงขึ้นเพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับผู้ใช้แรงงาน เช่นเดียวกับทางต่างจังหวัด อาจจะต้องลงไปดูถึงรายอำเภอ รายตำบล และ รายอาชีพ

“ตอนนี้ทางท่าน รมว.มหาดไทย ได้เปิดพื้นที่นำร่องเปิดสถานบริการถึงตี 4 ฉะนั้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวดีขึ้นแน่นอน ผมมั่นใจว่าหลังจากวันที่ 17 ม.ค.2567 ที่ท่านปลัดกระทรวงแรงงาน จะเชิญคณะกรรมการค่าจ้าง หารือกันอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับการหาข้อมูลจากกระทรวงอื่นๆ จากนั้นเราจะต้องรีบประชุมให้เสร็จสิ้น ก่อนเดือน มี.ค. เพื่อประกาศเป็นของขวัญปีใหม่ในเทศกาลสงกรานต์ ที่ทางรัฐบาลได้มีนโยบายท่องเที่ยวมหาสงกรานต์ตลอดเดือน เม.ย. ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเกิดการหมุนเวียนของกระแสเงินได้มากขึ้น ผมมั่นใจว่าท่านนายกรัฐมนตรีสามารถทำให้ปี 2567 เป็นปีทองอีกปีหนึ่งของไทยได้” นายพิพัฒน์ กล่าว



https://youtu.be/PeS8nKHc3RM


คุณอาจสนใจ

Related News