เศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการจี้รัฐ ออกมาตรการป้องสินค้าต่างประเทศ ทะลักตลาดไทย

โดย panwilai_c

16 ส.ค. 2567

113 views

สินค้าต่างประเทศราคาถูกที่ทะลักเข้าประเทศ เป็นความกังวลของผู้ประกอบการ และเร่งรัฐบาลใหม่แก้ไข



โดยจากการสำรวจผู้ประกอบการ 1,323 ราย ครอบคลุม 46 กลุ่มอุตสาหกรรม ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พบว่า ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 89.3 เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ตามการเพิ่มขึ้นของความต้องการในประเทศ ในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค



ขณะที่การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ ทำให้เม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมากขึ้น และส่งผลดีต่อกลุ่มวัสดุก่อสร้าง



อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกมากขึ้น รวมถึงการทะลักเข้ามาของสินค้าราคาถูกและสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานจากต่างประเทศโดยเสนอแนะให้ภาครัฐเร่งออกมาตรการดูแล ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจากต่างประเทศ เพื่อป้องกันผู้ประกอบการในประเทศ



ขณะที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รักษาการ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดงาน FTA Fair นำสินค้าไทย สู่ตลาดการค้าเสรี เพื่อช่วยสร้างรายได้ และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า ทั้งในประเทศและตลาดต่างประเทศ ให้กับเกษตรกร สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ พร้อมเปิดเวทีจับคู่ธุรกิจกับผู้ส่งออกและโมเดิร์นเทรด และการให้ความรู้เรื่องการใช้สิทธิประโยชน์จากข้อตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ที่ไทยทำไว้กับคู่ค้า 15 ฉบับ กับ 19 ประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศจีนด้วย เพื่อสร้างแต้มต่อ ช่วยผู้ประกอบการไทยขยายตลาดส่งออกสินค้าสู่ตลาดโลก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/u9oK1sEoiw0

คุณอาจสนใจ

Related News