เศรษฐกิจ

'รมว.คลัง' เตรียมตั้งโต๊ะเเถลง แจงมาตรการขับเคลื่อนตลาดทุน คาดจะนำกองทุน TESG มาปรับเงื่อนไขใหม่

โดย parichat_p

24 มิ.ย. 2567

53 views

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตีว่าการกระทรวงการคลัง จะตั้งโต๊ะชี้แจง มาตรการขับเคลื่อนตลาดทุน ซึ่งคาดว่าจะมีการนำกองทุน TESG มาปรับเงื่อนไขใหม่ ให้จูงใจนักลงทุนมากขึ้น



นักลงทุนต่างจับตา ดูมาตรการขับเคลื่อนตลาดทุน ที่ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยเลขาฯ กลต. และผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ จะตั้งโต๊ะชี้แจงในช่วงเวลา 17.00-18.00 น. วันที่ ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบผู้สื่อข่าวก่อนแถลงว่า จะสื่อสารทำความเข้าใจให้นักลงทุนในตลาดทุนเข้าใจในทุกประเด็น ซึ่งไม่ใช่แค่กองทุน Thai ESG เพียงอย่างเดียว แต่จะมีอีกหลายมาตรการ เพราะถ้าจะทำทั้งที ต้องทำให้ครบถ้วน ทุกเรื่องที่มีปัญหาและกังวล และจะมีการชี้แจงสถานะของตลาดทุนทั้งหมดด้วย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน



ทั้งนี้ มีรายงานว่า หนึ่งของมาตรการกระตุ้นตลาดทุน คือ การปรับปรุงเงื่อนไขกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน หรือ “Thai ESG” ให้จูงใจนักลงทุนมากขึ้น โดยเพิ่มวงเงินลดหย่อนภาษี จากเดิมไม่เกิน 100,000 บาท เป็นไม่เกิน 300,000 บาท และลดระยะเวลาถืครองหน่วยลงทุน จากเดิมต้องถือครอง 8 ปี เหลือเพียง 7 ปี และมีผลในช่วง 3 ปี ระหว่างปี 2567-2569 ซึ่งในมุมของนักลงทุนมองว่า น่าจะพอช่วยพยุงตลาดเอาไว้ได้บ้าง จากเม็ดเงินที่จะเข้ามามากขึ้น ขณะที่หากลงทุนในช่วงนี้ ถือเป็นจังหวะที่ดี ที่หุ้นไทยอยู่ในจุดที่มี Valuation ถูก


มาตรการกระตุ้นตลาดทุน


-ใช้ Thai ESG ขับเคลื่อนตลาดทุนแทนฟื้น LTF


-ปรับปรุงเงื่อนไข “Thai ESG”


-เพิ่มวงเงินลดหย่อนภาษี จากเดิมไม่เกิน 100,000 บาท เป็นไม่เกิน 300,000 บาท


-ลดระยะเวลาถือครองหน่วยลงทุน จากเดิม 8 ปี เหลือเพียง 7 ปี


-มีผลในช่วง 3 ปี ระหว่างปี 2567-2569

คุณอาจสนใจ

Related News