เศรษฐกิจ

คิกออฟ! ซื้อขายวายุภักษ์หนึ่งในตลาดวันแรก มั่นใจช่วยฟื้นเชื่อมั่นนักลงทุน

โดย panisa_p

7 ต.ค. 2567

44 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คิกออฟ ซื้อขายกองทุนวายุภักษ์หนึ่งในตลาดหลักทรัพย์ฯ วันแรก

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการะทรวงการคลัง เปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง โดยราคาของหน่วยลงทุนวายุภักษ์ได้ปรับขึ้นเป็น 10.20 บาท หรือ ขยายตัว 2% ถือว่าค่อนข้างดี จากเป้าหมายที่ 3-9% ต่อปี โดยนายพิชัยมั่นใจว่า กองทุนวายุภักษ์ 1 จะช่วยกระตุ้น และฟื้นฟูตลาดหุ้น สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน ทั้งในและต่างประเทศ คาดว่าบรรยากาศการลงทุนนับจากนี้จะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนภาพรวมตลาดหุ้นไทย ดัชนีจะถึงระดับ 1,500 จุดหรือไม่นั่น ภาพรวมตอนนี้ก็ใกล้จุดดังกล่าวแล้ว



ขณะเดียวกันนวันนี้ (7 ต.ค.) สภาธุรกิจตลาดทุนไทย ได้เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นนักลงทุน ในรอบเดือนกันยายนที่ผ่านมา พบว่า ค่าความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ปรับสู่เกณฑ์ "ร้อนแรงอย่างมาก" ที่ระดับ 175.64 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยนักลงทุนคาดหวังปัจจัยหนุนจากเงินทุนไหลเข้า และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ รวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ขณะที่ปัจจัยฉุดความเชื่อมั่น คือ สถานการณ์ความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลาง ความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศ และความผันผวนของค่าเงินบาท



นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เล็งตัดขายหุ้นในมือกว่า 100 แห่งทิ้ง เหลือราว 20 แห่งเท่านั้น ซึ่งใกล้ได้ข้อสรุปแล้ว ส่วนหุ้นการบินไทย มองว่า ไม่เหมาะที่จะกลับมาเป็นหุ้นรัฐวิสาหกิจ เพราะการเป็นเอกชน จะมีความคล่องตัวสูงกว่า ซึ่งธุรกิจสายการบินเชิงพาณิชย์การเป็นรัฐวิสาหกิจน่าจะไม่ตอบโจทย์



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/UmfpwtrKSLo

คุณอาจสนใจ

Related News