เศรษฐกิจ

มีลุ้น 'พิชัย' นั่ง รมว.คลังต่อ ผลักดัน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ให้สำเร็จ

โดย panwilai_c

21 ส.ค. 2567

52 views

การฟอร์ม ครม. ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวสะพัดว่า นายพิชัย ขอถอนตัวจากตำแหน่งขุนคลังใน ครม. ชุดใหม่ แต่วันนี้มีลุ้น ว่าจะอยู่ในตำแหน่งเดิมต่อ



นายพิชัย ชุณหวชิร รักษาการในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขึ้นเวที Dailynews Talk 2024 ถอดรหัส...โอกาสเศรษฐกิจไทย โดยนายพิชัยเป็นหห่วงเศรษฐกิจไทยที่โตต่ำกว่าศักยภาพ ซึ่งหากไม่ได้ทำอะไรเลย เศรษฐกิจไทยก็จะอยู่ในภาวะใกล้วิกฤติ ซึ่งวันนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนและพัฒนาได้ ส่วนกระแสข่าวที่ว่า นายพิชัย ขอถอนตัวจากตำแหน่งขุนคลัง ใน ครม. ชุดใหม่นั้น



นายพิชัยปฏิเสธที่จะตอบคำถามนี้ ซึ่งก็ทำให้มีลุ้นว่านายพิชัยจะนั่งเป็นขุนคลัง เพื่อผลักดดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ตให้สำเร็จ ซึ่งจะออกมาในรูปแบบใด ต้องรอรัฐบาลใหม่พิจารณาว่า ซึ่งจะต้องเป็นไปตามข้อกฎหมาย แต่ส่วนตัวมองว่า ดิจิทัลแพลตฟอร์มทั้งหลาย เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ และเป็นสิ่งสำคัญที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการนอกเหนือจากการกระตุ้นเศรษฐกิจ



ขณะที่อีก 1 นโยบายเรือธง รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ที่ทำไปแล้ว 2 เส้นทาง คือ สายสีม่วงและสีแดง ว่าจะไปต่อหรือพอแค่นี้



ล่าสุด รฟม. ระบุว่า ต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลชุดใหม่ ว่า หากเดินหน้าต่อก็พร้อมให้ความร่วมมือ ซึ่งหลังการปรับลดราคาเหลือ 20 บาทตลอดสาย พบว่ารถไฟฟ้าสายสีม่วงมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น จากราว 50,000 คน เป็น 86,000 คนต่อวัน แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่เพียงพอที่จะชดเชยส่วนต่างค่าโดยสารที่หายไปจากการปรับลดราคา เฉลี่ยเดือนละ 190 ล้านบาทได้


https://youtu.be/DXpQTv-zu7o

คุณอาจสนใจ

Related News