เศรษฐกิจ

'พิชัย' เตรียมหารือเเบงก์ชาติ ปรับเป้าเงินเฟ้อ เร่งเครื่องเศรษฐกิจ

โดย panisa_p

7 ต.ค. 2567

60 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยเตรียมหารือแบงก์ชาติ ปรับเป้าเงินเฟ้อ เพื่อเร่งเครื่องเศรษฐกิจ



นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการะทรวงการคลัง กล่าวว่า มีแผนเตรียมเข้าหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อพิจารณาเพิ่มกรอบเงินเฟ้อ จากปัจจุบันเงินเฟ้อต่ำกว่าคาด และมีโอกาสต่ำกว่ากรอบล่าง โดยต้องคุยกันว่ามีโอกาสที่จะปรับกรอบขึ้นหรือไม่ เพื่อเร่งเครื่องภาคธุรกิจและเศรษฐกิจ โดยแหล่งข่าวระบุว่า กระทรวงการคลังเสนอปรับกรอบเงินเฟ้อปีหน้า เพิ่มขึ้น 0.5% จากเดิมอยู่ในกรอบ 1-3% เพิ่มเป็น 1.5-3.5% เพื่อให้ธนาคารแห่งประเทศไทยมีช่องปรับลดดอกเบี้ยนโยบายได้มากขึ้น ให้สอดคล้องกับการลดดอกเบี้ยเฟดที่ 0.50%



ขณะที่วันนี้ (7 ตุลาคม) กระเทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เงินเฟ้อเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 0.61% ซึ่งเป็นผลจากราคาน้ำมันดีเซที่ปรับสูงขึ้น รวมถึงผักสดบางชนิด ที่ได้รับความเสียหายจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เพาะปลูก อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์ได้ปรับคาดการณ์เงินเฟ้อทั้งปี จากเดิมระหว่างร้อยละ 0.0 – 1.0 เป็นระหว่างร้อยละ 0.2 – 0.8 ซึ่งเป็นอัตราที่สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน



ขณะที่การแจกเงินหมื่น ไม่ได้กระทบเงินเฟ้อ โดยกระทรวงพาณิชย์ได้สำรวจการใช้จ่าย ในช่วงวันที่ 1-2 ตุลาคม โดยสำรวจ 133 ร้านค้า ที่จำหน่ายข้าวสาร เนื้อสุกร ไข่ไก่ ไก่สด ผลไม้ และร้านขายของชำ พ่อค้า-เเม่ค้า ต่างบอกว่า ค้าขายดีขึ้น 50-60% ตามชนิดของสินค้า ขณะที่ราคาสินค้าส่วนใหญ่ยังคงที่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Rie340O0ltE

คุณอาจสนใจ

Related News