เศรษฐกิจ

กกร. ค้านขึ้นค่าแรง 400 บาท ทั่วประเทศ หวั่นกระทบการลงทุน-ศก.

โดย panwilai_c

8 พ.ค. 2567

40 views

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ประสานเสียงเข้าร่วมกับหอการค้าไทย ยกระดับค้านขึ้นค่าเเรง 400 บาททั่วประเทศ เตรียมทำหนังสือในนามของ กกร. ถึงกระทรวงแรงงาน 13. พ.ค.นี้่



โดยการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ในวันนี้( 8พ.ค.) เห็นว่าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท เป็นอัตราค่าจ้างที่สูงเกินกว่าความเป็นจริง และจะเป็นปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการลงทุนในประเทศไทย เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันยังมีปัญหา ทั้ง ค่าเงินบาทผันผวน ราคาพลังงาน การกีดกันทางการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งกระทบต่อขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจในไทย ที่ปัจจุบันอยู่ในภาวะเปราะบาง



โดยที่ประชุมมีข้อเสนอต่อรัฐบาล เห็นด้วยกับการยกระดับรายได้ของแรงงานให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่การปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี ควรปรับตาม มาตรา 87 ของกฏหมาย คุ้มครองแรงงาน ที่ต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจของแต่ละพื้นที่ รวมถึงความสามารถในการจ่ายของนายจ้างและประสิทธิภาพของแรงงาน ควรพิจารณาจากทักษะฝีมือแรงงาน ผ่านกลไกคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรายจังหวัด และคณะกรรมการไตรภาคี



โดยจะทำหนังสือถึงกระทรวงแรงงาน ในนาม กกร. เพื่อคัดค้านการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ และหารือถึงแนวทางการปรับขึ้นค่าแรงให้เหมาะสมกับการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเป็นประโยชน์ต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ เป็นสำคัญ


https://youtu.be/yA86uALwG40

คุณอาจสนใจ

Related News