เศรษฐกิจ

เล็งขยายเพดานพักหนี้เกษตรกร หนี้เกิน 3 แสน ร่วมโครงการได้

โดย panwilai_c

8 ธ.ค. 2566

78 views

การพักหนี้เกษตรกร กระทรวงการคลังเล็งขยายเพดานพักหนี้ ให้เกษตรกรที่มีหนี้เกิน 3 แสนบาท เข้าร่วมโครงการได้



นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวระหว่างลงพื้นติดตามการดำเนินมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือกว่า ล่าสุด มีเกษตรกรลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการพักหนี้ในเฟสแรก แล้ว 1.6 ล้านราย คิดเป็น 70% จากจำนวนผู้มีสิทธิ 2 ล้านราย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทำสัญญา ซึ่งดำเนินการสำเร็จแล้ว 15%



ส่วนข้อเสนอที่ต้องการให้ขยายกรอบเพดานหนี้ จาก 3 แสนบาท เป็น 5 แสนบาทนั้น ธนาคารกำลังพิจารณารายละเอียด โดยขอดูมาตรการพักหนี้เฟสแรก ที่จะสิ้นสุดในเดือนมกราคม 67 ก่อน เพื่อคำนวณงบประมาณคงเหลือ ว่าจะสามารถนำมาขยายกรอบวงเงินกู้ที่ลูกค้ามีหนี้มากกว่า 3 แสนบาทได้เพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด ซึ่งแนวทางเบื้องต้นจะพักให้เฉพาะหนี้ 3 แสนบาทแรก เช่น มีหนี้ 5 แสนบาท จะพักให้แค่ 3 แสนบาทแรก ส่วน 2 แสนบาทที่เหลือ จะต้องชำระหนี้ตามปกติ



ขณะที่การดำเนินมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือกแบบครบวงจร โดย ธ.ก.ส. ได้ให้สินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี และสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร มีเป้าหมายชะลอข้าวเปลือกเข้าตลาด 1 ใน 3 ของปริมาณผลผลิตข้าว เพื่อดึงราคาข้าวในตลาด ซึ่งจะเห็นราคาข้าวปรับตัวดีขึ้น ใน 5 เดือนนับจากนี้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/_DgyrZqAHN4

คุณอาจสนใจ

Related News