เศรษฐกิจ

แบงก์ชาติ คลอดมาตรการแก้หนี้ หั่นดอกเบี้ยเหลือไม่เกิน 15% จบหนี้ใน 5 ปี ดีเดย์ 1 เม.ย.

โดย panwilai_c

13 มี.ค. 2567

142 views

ข่าวดีลูกหนี้ ดีเดย์ 1 เม.ย.นี้ แบงก์ชาติ คลอดมาตรการแก้หนี้เรื้อรัง หั่นดอกเบี้ยเหลือไม่เกิน 15% และปิดจบหนี้ภายใน 5 ปี



โดย น.ส.อรมนต์ จันทพันธ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายคุ้มครองและตรวจสอบบริการทางการเงินแบงก์ชาติ กล่าวว่า หลังจากที่แบงก์ชาติได้ออกหลักเกณฑ์การให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม ซึ่งเป็นการยกระดับการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้



โดยกำหนดให้สถาบันการเงินต้องดูแลลูกหนี้ที่มีปัญหาชำระหนี้ด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ และช่วยลูกหนี้ที่เข้าข่ายเป็นหนี้เรื้อรังให้ปิดจบหนี้ได้ ซึ่งบางส่วนมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา



และล่าสุด ตั้งแต่ 1 เมษายนนี้ ลูกหนี้ที่เข้าข่ายเป็นหนี้เรื้อรัง ที่เป็นกลุ่มเปราะบาง จะได้รับความช่วยเหลือให้ปิดจบหนี้ได้เร็วขึ้นและลดภาระดอกเบี้ย โดยลูกหนี้ที่เข้าข่ายเรื้อรัง คือ ลูกหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล ภายใต้การกำกับ ประเภทวงเงินหมุนเวียน ที่ไม่เป็นเอ็นพีแอล และชำระดอกเบี้ยรวมมากกว่าเงินต้นที่ชำระมาทั้งหมดเป็นระยะเวลานาน



ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มๆ ที่ 1.ลูกหนี้ที่เริ่มมีปัญหาหนี้เรื้อรัง คือ ลูกหนี้ที่จ่ายดอกเบี้ยรวมมากกว่าเงินต้นรวม มาแล้ว 3 ปี แต่ไม่ถึง 5 ปี และกลุ่มที่ 2.ลูกหนี้ที่เป็นหนี้เรื้อรัง คือ ลูกหนี้ที่จ่ายดอกเบี้ยรวมมากกว่าเงินต้นรวม มาแล้ว 5 ปี และมีรายได้ต่อเดือนน้อยกว่า 20,000 บาท หรือน้อยกว่า 10,000 บาท สำหรับลูกหนี้นอนแบงก์ โดยลูกหนี้จะได้รับการแจ้งเตือน และให้สมัครใจเข้าร่วมมาตรการปิดจบหนี้เรื้อรัง ด้วยการเปลี่ยนประเภทสินเชื่อเป็นสินเชื่อที่ผ่อนชำระเป็นงวด ปิดจบหนี้ได้ภายใน 5 ปี ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงไม่เกิน 15% ต่อปี


https://youtu.be/pWcVlJ069bk

คุณอาจสนใจ

Related News