เศรษฐกิจ

ลุ้น! ราคาน้ำตาลทรายขึ้นไม่ขึ้น พาณิชย์จ่อเคาะ 10 พ.ย.นี้

โดย panwilai_c

9 พ.ย. 2566

63 views

วันพรุ่งนี้ คณะทำงานบริหารสมดุลน้ำตาลฯ จะหารือกันนัดแรก เพื่อชี้ขาดว่าจะให้ขึ้น หรือไม่ให้ขึ้น ราคาน้ำตาลทราย



โดยในวันพรุ่งนี้ (10 พ.ย. 66) คณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล ซึ่งมีตัวแทนชาวไร่อ้อย 4 คน นั่งเป็นกรรมการด้วย จะหารือกันนัดแรก เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับข้อเท็จจริงสถานการณ์อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล



โดยเฉพาะประเด็นต้นทุนการผลิตอ้อย ที่สะท้อนถึงราคาน้ำตาล เบื้องต้นพบว่า ต้นทุนการผลิตอ้อยปีนี้สูงมาก เฉลี่ย 12,000-13,000 บาทต่อไร่ โดยเฉพาะราคาปุ๋ยสูง ขึ้นเฉลี่ยถึง 44% ขณะเดียวกันราคาน้ำมันก็สูงขึ้นเฉลี่ย 39% จากผลกระทบจากสงคราม และยังมีต้นทุนยาปราบศัตรูพืช ค่าขนส่งที่ปรับสูงขึ้น รวมถึงภัยแล้ง ยังทำให้ผลผลิตน้ำตาลต่อตันอ้อยลดลงมากด้วย



ซึ่งจากการพูดคุยกับชาวไร่อ้อยภาคอีสาน ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ อนุมัติให้ขึ้นราคาน้ำตาลหน้าโรงงาน โดยยังยืนยันตัวเลขที่ 4 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งก็ต้องลุ้นว่าคณะทำงานฯ ที่จะประชุมกันพรุ่งนี้(10 พ.ย.) จะเคาะหรือไม่ เเว่วๆ ว่า อาจได้ 2 บาท



ขณะที่วันนี้ มีรายงานว่าบางพื้นที่ เริ่มเจอปัญหาน้ำตาลทรายขาดตลาด อย่างที่อุดรธานี ร้านค้าส่งรายใหญ่ เปิดเผยว่า หลังจากกระทรวงพาณิชย์ประกาศคุมราคาน้ำตาลทราย ทำให้หลายวันที่ผ่านมาโรงงานปรับลดโควต้าส่งสินค้า จากเดิมที่ร้านเคยสั่ง 1-2 เทรลเลอร์ต่อเดือน ลดเหลือ 1 เทรลเลอร์ และล่าสุดได้รับแจ้งจากโรงงานว่า ไม่มีสินค้าส่งแล้ว ทำให้ร้านค้าไม่มีสินค้าขาย




- รถไฟฟ้าสายสีชมพู ปลุกตลาดคอนโคแจ้งวัฒนะ-รามอินทรา คึกคัก


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/pXuDputdhl4

คุณอาจสนใจ