เศรษฐกิจ

ครม.ไฟเขียว ขึ้นราคาน้ำตาลทราย 2 บาท/กก.

โดย panwilai_c

14 พ.ย. 2566

26 views

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. วันนี้ ได้อนุมัติให้ขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน 2 บาทต่อกิโลกรัม จาก 19-20 บาท เป็น 21-22 บาทต่อกิโลกรัม และขึ้นราคาขายปลีก จากปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัมละ 24-25 บาท เป็นกิโลกรัมละ 26-27 บาท



โดยการปรับขึ้นราคาดังกล่าว เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อลดความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร ที่ประสบปัญหาต้นทุนการผลิตอ้อยฤดูการผลิต 2565/66 สูงขึ้นมาก ทั้งจากราคาปุ๋ยและน้ำมันที่พุ่งสูง



นอกจากนี้ยังเผชิญกับภัยแล้ง จนผลผลิตน้ำตาลต่อตันอ้อย(ยิลด์) ลดลงมาก / ส่วนอีก 2 บาทที่ขอขึ้น เพื่อใช้ในกองทุนเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อม ครม.ยังไม่อนุมัติ โดยให้กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือกันก่อน เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับผู้บริโภคเพียงฝ่ายเดียว



ขณะที่นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม สั่งสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย หรือ สนอ. เร่งแก้ปัญหาสถานการณ์น้ำตาลทรายภายในประเทศตึงตัว โดย สอน. ได้หารือด่วนกับโรงงานน้ำตาลทั้ง 57 โรง ขอความร่วมมือให้ช่วยดูแลปริมาณน้ำตาลทรายให้เพียงพอ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำโรงงานน้ำตาลทั้ง 57 โรงทั่วประเทศ รายงานเช็คสต็อกคงเหลือส่งให้ สอน. ทราบทุกวัน เพื่อบริหารจัดการการจำหน่ายน้ำตาล ให้เพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ



ทั้งนี้ อาจจะมีมาตรการในการบริหารจัดการปริมาณน้ำตาลทรายสำรองสำหรับฤดูการผลิตปี 2566/67 เป็นการเฉพาะเพิ่มเติม



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/MeKYNs13kTY

คุณอาจสนใจ

Related News