เศรษฐกิจ

ชื่นมื่น! นายกฯ ต้อนรับนทท.จีน เที่ยวบินแรกด้วยตนเอง พร้อมชี้เป็นกุญแจดอกแรกสร้างรายได้ฟื้นเศรษฐกิจ

โดย parichat_p

25 ก.ย. 2566

33 views

สนามบินสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวบินแรก หลังรัฐบาลประกาศยกเว้นการตรวจลงตรา เดินทางมากับ สายการบิน Air Asia X บินตรงจากเซี่ยงไฮ้ ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในเวลา 10.15 น. ผู้โดยสารทั้งหมด 341 คน เป็นผู้โดยสารชาวจีน 306 คน โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบพวงมาลัยและกางเกงช้าง เป็นของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวทุกคน ซึ่งก็สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวจีนอย่างมาก


ส่วนนักท่องเที่ยวคาซัคสถานเที่ยวบินแรก ไปลงที่สนามบินภูเก็ต โดยสายการบิน Air Astana เส้นทางบินตรงจากอัลมาตี้ ถึงท่าอากาศยานภูเก็ต ในเวลา 09.25 น. จำนวนนักท่องเที่ยว 166 คน โดยวันนี้มีเที่ยวบินจากจีน 8 เที่ยวบิน และคาซัคสถาน 1 เที่ยวบิน มาลงใน 4 สนามบิน คือ สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ และภูเก็ต


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การท่องเที่ยวจะเป็นกุญแจดอกแรกในการสร้างรายได้ ที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างงานให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งทั้งสองตลาดถือเป็นตลาดศักยภาพ และมีอัตราการเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญต่อการฟื้นฟูการท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากเป็นตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ทั้งด้านรายได้และจำนวน และช่วงเวลาดําเนินของมาตรการ ก็เป็นช่วงที่เหมาะสม เพราะครอบคลุมช่วง Golden week ที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมออกเดินทางท่องเที่ยวต่อเนื่องถึงช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่ ส่วนตลาดนักท่องเที่ยวคาซัคสถาน เป็นตลาดใหม่ที่มีแนวโน้มและศักยภาพในการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง


โดย ททท. คาดการณ์ว่า ในช่วง 5 เดือนของมาตรการวีซ่าฟรี จะกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีนให้เดินทางเข้าประเทศไทยได้ประมาณ 2,888,500 คน สร้างรายได้ 140,313 ล้านบาท ขณะที่นักท่องเที่ยวคาซัคสถาน จะมีจํานวนประมาณ 129,485 คน สร้างรายได้ 7,930 ล้านบาท



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/VRL1TZZ3kgo

คุณอาจสนใจ