เศรษฐกิจ

รอยเตอร์ วิเคราะห์ 'เศรษฐา' จ่อเผชิญบททดสอบ ฟื้นเศรษฐกิจประเทศ

โดย panwilai_c

24 ส.ค. 2566

85 views

สำนักข่าวรอยเตอร์ เปิดบทวิเคราะห์ หลังคุณเศรษฐา ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย จ่อเผชิญบททดสอบการบริหารประเทศ และการเร่งฟื้นเศรษฐกิจ



โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า ภารกิจที่รอนายเศรษฐาอยู่ข้างหน้านั้น เป็นบททดสอบที่ท้าทาย เพราะเพียง 1 วัน ก่อนที่ นายเศรษฐา จะได้รับการโหวตรับรองจากรัฐสภา



สภาพัฒน์ได้เปิดเผยอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาส 2 ขยายตัวเพียง 1.8% ซึ่งต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้และยังชะลอลงจากไตรมาส 1 อย่างมาก



ขณะที่ผู้ว่าแบงก์ชาติ กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังคงอ่อนแอ การส่งออกชะลอตัวลงมากกว่าคาด ซึ่งทีมวิเคราะห์ของรอยเตอร์มองว่า นอกเหนือจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทยแล้ว การที่ไทยมีหนี้ภาคครัวเรือนในระดับสูง และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ได้ส่งผลกระทบต่อการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ ขณะที่การท่องเที่ยว ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ แม้จะฟื้นตัว แต่จำนวนนักท่องเที่ยวและการใช้จ่ายดยังคงอยู่ในระดับต่ำ



ทั้งนี้ สถานการณ์การเมืองที่ไม่แน่นอนภายหลังการเลือกตั้ง ทำให้สิ่งที่คณะรัฐบาลชุดใหม่ จะต้องเร่งดำเนินการ คือ การฟื้นฟูความเชื่อมั่นของตลาดหุ้นไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดที่ทำผลงานย่ำแย่ที่สุดในเอเชีย ขณะที่การบริหารจัดการงบประมาณ 67 มูลค่า 3.35 ล้านล้านบาท จะเป็นภารกิจหลักสำหรับนายเศรษฐา ซึ่งไม่เคยมีประสบการณ์ด้านการเมือง



โดยในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง นายเศรษฐาและพรรคเพื่อไทย ให้คำมั่นไว้กับประชาชนหลายข้อ ซึ่งรวมถึงการผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโต 5% ในทุก ๆ ปี , ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 600 บาท และเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรเป็น 3 เท่า ซึ่งล้วนเป็นบททดสอบที่ท้าทาย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/J19nQHm2bZQ

คุณอาจสนใจ

Related News