เศรษฐกิจ

แอร์เอเชีย หนุนขยายสนามบินภูเก็ต-เชียงใหม่ รองรับนทท.เพิ่ม

โดย panwilai_c

25 ส.ค. 2566

76 views

สายการบินหนุนนายกรัฐฐมนตรี ขยายสนามบินภูเก็ตและเชียงใหม่ รับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศเพิ่มมากขึ้น



นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า เห็นด้วยกับการขยายสนามบินภูเก็ต และสนามบินเชียงใหม่ เนื่องจากทั้ง 2 สนามบิน เป็นสนามบินหลัก ในชั่งโมงเร่งด่วน มีผู้โดยสารล้นสนามบิน และยังมีข้อจำกัดในการรองรับเที่ยวบิน อย่างสนามบินเชียงใหม่ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ตัวเมือง ทำให้ถูกจำกัดไม่ให้มีเครื่องบินขึ้นลงหลังเที่ยงคืน เช่นเดียวกับภูเก็ต ที่ยังติดปัญหาเรื่องการขยายพื้นที่ ซึ่งหากแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้โดยเร็ว ก็จะทำให้รับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้มากขึ้น



ขณะเดียวกันจะเสนอให้รัฐบาลชุดใหม่ พิจารณายกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival) 6 เดือน ให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน เพื่อกระตุ้นให้มีการเดินทางมายังประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันมีค่าธรรมเนียม 2,000 บาทต่อคน นอกจากนี้ต้องให้ความสำคัญกับตลาดอินเดีย ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง และขอให้พิจารณาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน จากปัจจุบันที่เรียกเก็บอยู่ 4.72 บาท ซึ่งแพงเกินไป ลดลงมาเหลือบาทกว่าๆ ได้มั๊ย ซึ่งจะมีผลต่อราคาตั๋วโดยสารปรับลดลงตามไปด้วย



และเมื่อดูนโยบายด้านการท่องเที่ยวของพรรคเพื่อไทย พบว่า จะขยายประตูรองรับรายได้จากการท่องเที่ยว จาก 7 แสนล้าน เป็น 3 ล้านล้านบาทภายในปี 2570 ซึ่งเป็นวิธีที่รวดเร็วที่สุดในการกระจายรายได้ให้ประชาชน ตั้งแต่พี่น้องเกษตรจนถึงคนทำงานในโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร กิจการขนส่งต่างๆ ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางด้านการแพทย์ และสุขภาพมุ่งทำให้ประเทศไทยเป็น “Wellness Destination” ของเอเชีย วางประเทศไทยให้เป็น “Festival Hub of Asia” โดยการสร้างเทศกาลไทยให้ไปถึงระดับโลก และดึงเทศกาลระดับโลกมาจัดในประเทศไทย พัฒนาประเทศไทยให้เป็น Regional transport hub ทั้งในด้านผู้โดยสารและการขนส่ง เร่งพัฒนา



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/qEZHe8jbVKE

คุณอาจสนใจ

Related News