เทคโนโลยี

จอฟ้าทั่วโลก! Windows ล่ม ทำสนามบินวุ่น เช็กอินไม่ได้ ด้านแอร์เอเชียเร่งแก้ไขแล้ว

โดย nut_p

19 ก.ค. 2567

480 views

ระบบ Windows ล่มทั่วโลก หลัง 'Crowdstrike' อัปเดตระบบ กระทบระบบเช็กอินสนามบิน ด้านสายการบินแอร์เอเชียแจง กำลังเร่งแก้ไข ใช้ระบบสำรอง manual ถ้าไม่มีสัมภาระ สามารถเช็กอินด้วยระบบเซล์ฟเช็กอินได้เลย



วันนี้ (19 ก.ค. 67) สื่อต่างประเทศรายงานว่า องค์กรที่ใช้โปรแกรมของ CrowdStrike ทั้งธนาคาร สื่อ สายการบิน หรือโทรคมนาคม เกิดปัญหาจอฟ้า BSOD เริ่มเจอปัญหาคอมพิวเตอร์ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งจากปัญหาดังกล่าว ทาง CrowdStrike ระบุว่า ขณะนี้อยู่ในกระบวนการแก้ไขและอัปเดต



ขณะที่ เวลา 14.40 น. นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ยอมรับว่ามีปัญหาเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์จริง แต่มีเฉพาะสายการบินแอร์เอเชีย (Air Asia) ในขั้นตอนระบบเช็กอินที่เคาน์เตอร์  ซึ่งขณะนี้ ทอท. ได้ทำการช่วยเหลือแล้ว โดยผู้โดยสารที่ไม่มีสัมภาระ สามารถใช้ระบบเซล์ฟเช็กอินของท่าอากาศยานดอนเมืองได้เลย แต่หากมีสัมภาระก็อาจจะต้องรอให้สายการบินดำเนินการ



โดยสายการบินแอร์เอเชีย ได้ชี้แจงว่า เนื่องจากเหตุขัดข้องของระบบ CrowdStrike ซึ่งส่งผลต่อระบบปฎิบัติการบริการภาคพื้น มีปัญหาทั่วโลกและอยู่ระหว่างการแก้ไข ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบการสำรองที่นั่งและระบบเช็คอินในทุกท่าอากาศยานฯ ทั้งนี้ สายการบินได้ดำเนินการใช้ระบบสำรอง manual ในการให้บริการ ซึ่งอาจทำให้เกิดความล่าช้าและไม่สะดวกในการรับบริการ

คุณอาจสนใจ

Related News