เศรษฐกิจ

ราคาข้าวพุ่งไม่หยุด! มหาสารคามข้าวสาร ขึ้นกิโลฯ ละ 5 บาท

โดย parichat_p

21 ส.ค. 2566

69 views

นางสาววิภาดา จิตรหนักแน่น เจ้าของร้านเฮียสามข้าวแกง 10 บาท ถนนเลี่ยงเมืองมหาสารคาม กล่าวว่า ราคาข้าวสารปรับราคาขึ้นมา 2 สัปดาห์แล้ว ล่าสุด กระสอบ 40 กิโลฯ ปรับขึ้นมา 200 บาท หรือ กิโลฯ ละ 5 บาท และไม่มั่นใจจะปรับขึ้นอีกหรือไม่ ซึ่งแน่นอนว่าร้านต้องแบกรับต้นทุนสูงขึ้นมาก เพราะนอกจากข้าวสารจะขึ้นราคาแล้ว ก็ยังมีแก๊สกับไข่ไก่ ที่ทางผู้ประกอบการแจ้งว่าใกล้จะมีการปรับราคาเช่นกัน


ขณะที่ชาวนาในจังหวัดอุทัยธานี น้ำตาตกเพราะฝนทิ้งช่วง ทำต้นข้าวรอวันตาย อย่างที่ตำบลทุ่งพง อำเภอหนองฉาง ข้าวอายุ 2 เดือน ซึ่งเป็นช่วงที่ต้องการน้ำมาก กำลังรอวันยืนต้นตาย นับพันไร่ / หลายแปลงรอไม่ไหว ยืนต้นตายไปแล้วก็มี ส่งผลเงินที่ลงทุนไป กลายเป็นหนี้เป็นสิน สวนทางกับราคาข้าวเปลือกที่วันนี้พุ่งไปถึงตันละ 13,000 บาท ซึ่งชาวนาได้แต่หวังว่า จะมีการตั้งรัฐบาลชุดใหม่โดยเร็ว และเข้ามาเร่งรัดโครงการจัดหาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรอย่างทั่วถึง ซึ่งเป็นความหวังที่รอกันมาอย่างยาวนาน


ขณะที่ชาวสวนมังคุดที่จังกหวัดนครศรีธรรมราช ประสบปัญหาราคามังุคุดตกต่ำ จากพ่อค้าคนกลางเข้าไปกดราคารับซื้อ ล่าสุดนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่นำผู้ประกอบการล้ง , ผู้ส่งออก , ห้างค้า-ส่งค้าปลีก และตลาดลาง เข้าไปรับซื้อมังคุดตรงจากสวน จำนวน 12,950 ตัน เพื่อช่วยดูดซับผลผลิตและดูแลราคาให้กับชาวสวน ล่าสุดเกรดผิวมันขึ้นมาอยู่ที่ 50 บาทต่อกิโลกรัม เกรดคละ 30 บาท พร้อมเพิ่มช่องทางการขายผ่านทางออนไลน์ โดยได้มอบกล่องไปรษณีย์ พร้อมติดสติกเกอร์ นำไปส่งที่ไปรษณีย์ได้เลยทั่วประเทศ ส่วนกรณีพ่อค้าคนกลางเข้าไปกดราคารับซื้อ จะเร่งตรวจสอบ หากพบมีการกระทำความผิดจริง ก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/k-pR7qWP37I

คุณอาจสนใจ

Related News