สังคม

กระทบหนัก! แม่ค้าโอด ข้าวเหนียวนึ่งขอขึ้นราคา หลังข้าวสารพุ่งไม่หยุด หวังรบ.ใหม่เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

โดย chiwatthanai_t

23 ส.ค. 2566

108 views

วันที่ 23 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ราคาข้าวที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคที่ต้องจ่ายแพงขึ้น ล่าสุดร้านขายข้าวในตลาดสิริวัฒนาต้องขึ้นราคาข้าวเหนียวนึ่ง จากกิโลกรัมละ 40 เป็น 50 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุน หลังจากข้าวสาร กข.6 และ ข้าวเหนียวเขี้ยวงู ขึ้นราคาเป็นครั้งที่สามในรอบเดือนจากกระสอบละ 1,150 เป็น 1,600 บาท เดือดร้อนชาวบ้านผู้บริโภคที่ต้องควักกระเป๋าจ่ายแพงขึ้น


นายนิด เจ้าของร้านดาวข้าวนึ่งในตลาดสิริวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า แม้ข้าวสารจะขึ้นราคาตามฤดูกาล แต่ปีนี้ปรับขึ้นแรงในรอบหลายปี คาดสาเหตุมาจากสภาพอากาศที่ทำให้ผลผลิตและสต๊อกข้าวลดลง ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นทำให้ร้านขายข้าวเหนียวนึ่ง และข้าวสวยหุงสุกตามตลาดทยอยขึ้นราคาไปด้วย หลังจากนี้ก็จะต้องดูสถานการณ์ไปก่อน หากราคายังพุ่งไม่หยุด อาจทำให้ทางร้านจำเป็นต้องขึ้นราคาอีกครั้ง แต่คาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายหลังจากผลผลิตข้าวล็อตใหม่เข้าสู่โรงสีในอีกสามเดือนข้างหน้า


ขณะที่ นายวิญญู เจ้าของร้านข้าวสารลุงหนวด บอกว่า ข้าวสารเกือบทุกชนิดพร้อมใจขึ้นราคาจากโรงสี ส่งผลผลกระทบกันเป็นลูกโซ่ตั้งแต่ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร ไปจนถึงผู้บริโภค โดยปัญหาข้าวแพงเป็นหนึ่งในปัญหาที่หวังให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาแก้ไข เพราะข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทยที่จะต้องมีราคาที่สมเหตุสมผล

คุณอาจสนใจ