เศรษฐกิจ

ราคาข้าวสารเริ่มขยับ ขอนแก่นขึ้นแล้ว 2 บาท/กก.

โดย panwilai_c

18 ส.ค. 2566

66 views

ช่วงนี้ชาวหน้ายิ้มออก เพราะราคาข้าวเปลือกพุ่งแตะตันละ 1 หมื่น 2 พันบาทแล้ว แต่ก็กระทบกับราคาข้าวสาร ที่วันนี้ราคาเริ่มขยับขึ้นตามแล้ว



ที่ ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่าราคาข้าวสาร รวมถึงข้าวถุง ผู้ค้าได้ปรับราคาขายขึ้นแล้ว โดยนางอำนวย มาซา เจ้าของร้านอำนวยค้าข้าว กล่าวว่า ทั้งข้าวสารเหนียวและข้าวเจ้า ขึ้นราคากิโลกรัมละ 2 บาท อย่างข้าวหอมมะลิใหม่ เดิมขายกิโลกรัมละ 35 บาท ปรับใหม่เป็น 37 บาท, ข้าวเหนียวสันป่าตอง เดิมขายกิโลกรัมละ 30 บาท ปรับใหม่เป็น 32 บาท เช่นเดียวกันกับข้าวบรรจุถุงปรับ ราคาขึ้นอีกกิโลกรัมละ 2 บาทเช่นกัน



โดยโรงสีข้าวให้เหตุผลว่า ข้าวเก่าใกล้หมดสต็อก ขณะที่ยังไม่ถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยว ทำให้ต้องมีการปรับราคาข้าวสารขึ้นในช่วงนี้



รายงานข่าวจากสมาคมโรงสีข้าว เปิดเผยว่า เมื่อสต็อกข้าวในต้นทุนเดิมหมดลง ก็มีความจำเป็นที่ผู้ผลิตและผู้ค้าข้าวถุงต้องปรับราคาขึ้น



โดยปัจจุบันต้นทุนข้าวเพื่อทำข้าวถุง เคยซื้อที่ 15-17 บาทต่อกิโลกรัม ขึ้นมาถึง 20 บาทต่อกิโลกรัม หากคิดบนต้นทุนนี้ข้าวถุงขนาดบรรจุ 5 กิโลกรัม ต้องปรับราคาขึ้นไม่น้อยกว่า 10 บาทต่อถุง ซึ่งแต่ละยี่ห้อจะขึ้นราคาแค่ไหนและเมื่อไหร่ ก็ขึ้นกับสต๊อกเดิมที่มีอยู่



ขณะที่เย็นวานนี้อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้หารือกับสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย และสมาคมโรงสีข้าวไทย ให้ช่วยตรึงราคาข้าวสารบรรจุถุง เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชน ซึ่งผู้ประกอบการบอกว่าจะพยายยามตรึงไว้ให้นานที่สุด แต่ ต้องดูสถานการณ์ประกอบด้วย โดยเฉพาะต้นทุนข้าวว่าจะมีการปรับเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน



ล่าสุด ราคาข้าวเปลือกยังปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ที่จังหวัดสุโขทัย ราคารับซื้อข้าวเปลือกจ้าวเกี่ยวสด ความชื้นไม่เกิน15 % อยู่ที่ 11,700 ถึง 12,500 ต่อตัน ความชื้นไม่เกิน 25 % อยู่ที่ราคา 10,700 ถึง 11,000 บาทต่อตัน ส่วนข้าวเปลือกหอมมะลิ อยู่ที่ 15,000-16,900 บาทต่อตัน ซึ่งเป็นราคารับซื้อที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากปริมาณข้าวเปลือกมีน้อย ซึ่งข้าวนาปังรอบที่ 2 ที่เริ่มทยอยเก็บเกี่ยว ก็มีปริมาณไม่มาก



ขณะที่การเพาะปลูกข้าวนาปีในปีนี้ ชาวนาประสบปัญหาภัยแล้ง ทำให้หลายพื้นที่ ยังไม่มีการเตรียมการเพาะปลูก ต้องรอน้ำฝนในช่วงเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายนนี้ ถ้าน้ำน้อย ก็จะส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกข้าวนาปีลดน้อยลงไปด้วย และจะเป็นแรงกดดันให้ราคาข้าวสารขยับขึ้นอีก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/N8EUOS23fLc

คุณอาจสนใจ

Related News