เลือกตั้งและการเมือง

‘ประชาธิปัตย์’ วุ่นไม่แพ้กัน ชักเข้าชักออกร่วมรัฐบาล รอ ‘เพื่อไทย’ เทียบเชิญ

โดย JitrarutP

27 ส.ค. 2567

272 views

วุ่นไม่แพ้กัน! “เดชอิศม์” เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่าพรรคเพื่อไทยเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลแล้ว ขณะที่ “เฉลิมชัย” หัวหน้าพรรค บอกไม่ได้พูดคุยกัน

มีรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่าเมื่อวานนี้ นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ส่งทีมงานไปที่ทำเนียบรัฐบาล ทำให้มีการจับตาว่า เป็นการไปส่งประวัติตรวจสอบคุณสมบัติ ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี หรือไม่ ซึ่งเป็นที่น่าสนใจเพราะ พรรคยังไม่มีมติอย่างเป็นทางการว่าจะเข้าร่วมรัฐบาล หากมีการตั้งเป็นรัฐมนตรีโดยไม่ผ่านมติพรรคอาจมีปัญหาได้

ประกอบกับมีรายงานว่า บางรายชื่อจองพรรคประชาธิปัตย์ มีปัญหาเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติด้วย เพราะมีเรื่องร้องเรียนในชั้น ของ ป.ป.ช.

ขณะที่นายเดชอิศม์ ให้ สัมภาษณ์กับทีมข่าวการเมืองช่อง3 ว่า พรรคได้มอบหมายให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค เป็นผู้เจรจากับพรรคเพื่อไทย สรุปได้ว่า พรรคเพื่อไทยเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลแล้ว รอเพียงหนังสือเทียบเชิญอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ตนในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ได้หารือ นอกรอบ กับ สส. และกรรมการบริการพรรค พบว่า 90% หรือเกิน 90% มีความเห็นว่า เราควรก้าวข้ามความขัดแย้งไปได้แล้ว ร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาลได้

พร้อมยอมรับว่า เบื้องต้นที่พูดคุยพรรคประชาธิปัตย์จะได้โควตารัฐมนตรีว่าการ 1 ตำแหน่งและรัฐมนตรีช่วยว่าการ 1 ตำแหน่ง

อย่างไรก็ตามหลัง นายเดชอิศม์ ให้ข่าว ความคืบหน้า เวลาต่อมา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาชี้แจง ว่า เรื่องดังกล่าว อาจจะเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน ของนายเดชอิศม์ เนื่องจากที่ประชุม กรรมการบริหารพรรค ในวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา ตนเองได้มีการถอนมติที่ประชุม กรรมการบริหารพรรค ในการพูดคุยเข้าร่วมรัฐบาล ไปแล้ว ไม่ได้มีการมอบหมาย และไม่เคยคุยกับแกนนำพรรคเพื่อไทย แต่อย่างไร โดยยืนยันว่าการจะดำเนินใดๆ ต้องเป็นมติพรรค และจนถึง

ขณะนี้ตนยังไม่เคยพูดคุยกับแกนนำพรรคเพื่อไทย ส่วนใครจะไปคุยหรือไม่ตนไม่ทราบ โดยยืนยันในหลักการ ใครจะไปคุยก็ไม่มีผล ถ้ายังไม่ผ่านกระบวนของพรรค

คุณอาจสนใจ

Related News