เศรษฐกิจ

เบรกขึ้นราคาอาหาร ชี้ก๊าซขยับ 1 บาทไม่มีผลต่อต้นทุนขาย

โดย attayuth_b

2 มี.ค. 2566

43 views

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ดูโครงการพาณิชย์ลดราคา แกรนด์เซลล์ทั่วไทย ที่ ท้ายเหมือง จังหวัดพังงา นำสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น ไข่ไก่ น้ำมันพืช น้ำตาล ข้าวหอมมะลิ และมะนาว ไปจำหน่าย ลดราคาสูงสุดถึง 60% เรียกว่าพกเงินไป 40 บาท ซื้อของได้ถึง 100 บาทเลยทีเดียว โดยได้จัดขึ้นพร้อมกันทั่วประทเศ เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชน

ขณะที่กรมการค้าภายใน แตะเบรคร้านอาหารตามสั่งปรับราคาอาหาร หลังราคาก๊าซหุงต้มขยับขึ้นอีก 15 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม โดยชี้แจงว่า ราคาก๊าซที่ขยับขึ้นไม่มีผลต่อต้นทุนขาย เพราะปัจจุบันรัฐบาลมีมาตรการอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม ให้ร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหารที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 100 บาท/ราย/เดือน และให้ลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มแก่ผู้มีรายได้น้อย 100 บาท/คน/ 3 เดือน จนถึงวันที่ 31 มีนาคมนี้ ขณะที่ราคาวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการปรุงอาหาร ทั้งเนื้อสัตว์ ผัก น้ำมันปาล์ม มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง จึงไม่เป็นเหตุผลให้พ่อค้าแม่ค้าจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จปรับขึ้นราคาในช่วงนี้


ขณะที่ราคาน้ำมันดีเซล ที่หวังว่าจะเห็นการลดราคารอบ 3 ในสัปดาห์นี้ หลังลดมา 2 รอบ รวม 1 บาท แต่ล่าสุดยังไม่ลด คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. มีมติให้คงราคาขายปลีกสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคมไว้ที่ 34 บาทต่อลิตร หลังราคาตลาดโลกผันผวนหนัก กบน. ยังเห็นชอบเพิ่มค่าการตลาดในกลุ่มน้ำมันดีเซล 40 สตางค์ ขึ้นไปอยู่ที่ 1.80 บาทต่อลิตร ขณะที่กองทุนน้ำมันฯ ติดลบ 104,012 ล้านบาท



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/ZCHagtcPzJw

คุณอาจสนใจ

Related News