เศรษฐกิจ

แท็กซี่โวย ต้องควัก 400 ค่าจูนมิเตอร์ ก่อนขึ้นค่าโดยสารอัตราใหม่

โดย panwilai_c

16 ม.ค. 2566

38 views

วันนี้เป็นวันแรกที่กรมการขนส่งทางบกเปิดให้รถแท็กซี่นำมิเตอร์ไปปรับจูน ก่อนขึ้นค่าโดยสารอัตราใหม่ แต่พบว่าแท็กซี่แต่ละคัน ต้องควักกระเป๋าจ่ายค่าปรับจูนมิเตอร์และซื้อป้ายแสดงราคา สูงถึงคันละ 400 บาท



ที่เห็นเป็นบรรยากาศที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ) ซึ่งเป็นสถานที่ปรับจูนมิเตอร์ เต็มไปด้วยรถแท็กซี่กว่า 2,000 คัน ที่นำมิเตอร์ไปปรับจูนค่าโดยสารใหม่ พร้อมรับการตรวจสอบความถูกต้องของมิเตอร์จากกรมการขนส่งทางบก ก่อนนำไปเรียกเก็บค่าโดยสารอัตราใหม่ ซึ่งเริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้แล้ว



โดยแท็กซี่หลายคันมารอตั้งแต่ตี 5 แต่ต้องพบกับปัญหาการจัดคิว ที่ทำให้เกิดความล่าช้า เนื่องจากแท็กซี่จะต้องเข้าคิวปรับจูนตามบริษัทเจ้าของมิเตอร์ ที่สำคัญต้องมีค่าใช้จ่ายในการปรับจูนมิเตอร์ สูงถึง 300-400 บาทต่อคัน แถมยังต้องซื้อป้ายแสดงราคาค่าโดยสารใหม่ เพื่อนำไปติดตั้งภายในรถอีกใบละ 50 บาท ทำให้คนขับแท็กซี่หลายคนเกิดความไม่พอใจ โดยระบุว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมาและไม่คุ้มกับค่าแท็กซี่ใหม่ที่ปรับเพิ่มขึ้น



อย่างไรก็ดี สหกรณ์แท็กซี่ หรือ นิติบุคคล สามารถนำรถแท็กซี่ ไปปรับจูนมิเตอร์ได้เอง จากนั้นจะต้องนำมิเตอร์ไปซีลตะกั่วที่กรมการขนส่งทางบก คาดว่าภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ แท็กซี่ในระบบจำนวน 72,000 คัน จะสามารถปรับจูนมิเตอร์ได้แล้วเสร็จ และคาดการณ์ว่า การปรับอัตราค่าโดยสารแท็กซี่ใหม่ในรอบนี้ จะส่งผลให้ผู้ขับแท็กซี่ มีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 180 บาท/คัน/วัน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/A0bGnIxM1dQ

คุณอาจสนใจ