เศรษฐกิจ

ขนส่งไฟเขียว รถโดยสาร - รถร่วม บขส. ขึ้นค่าโดยสาร 5 สต./กม. มีผล 4 ก.ค.นี้

โดย kodchaporn_j

28 มิ.ย. 2565

33 views

คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ไฟเขียว รถโดยสาร และรถร่วม บขส. ขึ้นค่าโดยสาร 5 สตางค์ต่อกิโลเมตร มีผล 4 กรกฎาคมนี้



นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เปิดเผยว่า ที่ประชุมวันนี้ได้พิจารณาผลกระทบจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น เทียบกับอัตราค่าโดยสารรถประจำทาง



พบว่า อัตราค่าโดยสารในปัจจุบัน สะท้อนราคาน้ำมันที่ระดับ 27 บาทต่อลิตร ซึ่งปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซล ขยับราคาขึ้นมาเป็น 35 บาทต่อลิตร ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรถโดยสาร ให้ได้รับความเดือดร้อนและเตรียมปรับลด - หยุดเที่ยววิ่ง



โดยที่ประชุม มีมติอนุมัติให้ปรับขึ้นค่าโดยสารรถประจำทางหมวด 2 คือ รถที่วิ่งระหว่างกรุงเทพ-ต่างจังหวัด และรถหมวด 3 วิ่งระหว่างจังหวัด-จังหวัด และอำเภอ-อำเภอ ให้ปรับขึ้นค่าโดยสารในอัตรา 5 สตางค์ต่อกิโลเมตร



ซึ่งเป็นอัตราที่ปรับขึ้นแล้วเท่าทุน ผู้ประกอบการสามารถดำเนินกิจการได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้โดยสารจนเกินไป โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคมนี้



ส่วนรถ บขส. ยังให้ตรึงค่าโดยสารไว้ที่ปัจจุบันต่ออีก 3 เดือน เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน พร้อมให้เตรียมรถให้เพียงพอต่อความต้องการเดินทางของประชาชน



อย่างไรก็ดี สมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย ได้อัพเดทล่าสุด มีรถโดยสารเอกชน และรถร่วม บขส. แจ้งปรับลดเที่ยววิ่ง เนื่องจากสู้ราคาน้ำมันไม่ไหว เพิ่มเป็น 48 บริษัท จำนวน 227 เส้นทางทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งหลังมีมติให้ปรับขึ้นราคา ก็ต้องดูว่า จะมีการทบทวนการหยุดวิ่งหรือไม่



รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/Tog01Ks-k7k

คุณอาจสนใจ

Related News