เศรษฐกิจ

คลัง เดินหน้าเก็บภาษีขายหุ้น ย้ำไม่กระทบรายย่อย

โดย panwilai_c

2 ธ.ค. 2565

53 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินหน้าเก็บภาษีขายหุ้น ยันเป็นช่วงเวลาเหมาะสมตลาดหุ้นแข็งแกร่ง ย้ำไม่กระทบรายย่อย



นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่าการเก็บภาษีหุ้น ไม่กระทบต่อการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากภาระภาษีการขายหุ้นของไทยนั้น ยังต่ำกว่าหลายประเทศในเอเชีย โดยอยู่ที่ 0.11% ของมูลค่าการซื้อขาย เมื่อบวกค่าธรรมเนียมค่าโบรกเกอร์คิดเป็นต้นทุน 0.22% ซึ่งต่ำกว่าฮ่องกงที่มีภาระต้นทุนรวม 0.38% มาเลเซีย 0.29% ขณะที่ สิงคโปร์อยู่ที่ 0.22% ใกล้เคียงกับไทย โดยในปีแรก 0.055% ของมูลค่าการขาย และหากรวมค่าธรรมเนียมของโบรกเกอร์ผู้ขาย จะมีภาระรวม 0.195% เท่านั้น



อีกทั้ง ภาษีตัวนี้ไม่ใช่ภาษีที่เก็บจาก Capital gain หรือ กำไรจากการขายหุ้น ซึ่งบางประเทศก็จัดเก็บภาษีตัวนี้ด้วย แต่สำหรับไทยนเก็บเฉพาะภาษีการขาย ซึ่งสะดวกในการคำนวณและไม่เป็นภาระกับนักลงทุนมาก



นอกจากนี้ ภาษีตัวนี้ยังมีข้อยกเว้นกรณีที่เป็นการขายโดยกองทุนเพื่อการเกษียณอายุ ทั้งกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ประกันสังคม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และรวมถึง Market Maker ซึ่งในที่นี้หมายถึงนักลงทุนที่จดทะเบียนเป็นบริษัทหลักทรัพย์ ไม่ใช่นักลงทุนรายใหญ่ตามที่เข้าใจกัน



ปัจจุบันสัดส่วนของลงทุนในตลาดหุ้นไทย เป็นนักลงทุนรายใหญ่ 11% แต่หากดูในแง่มูลค่า นักลงทุนรายใหญ่ถือครองถึง 95% ของมูลค่าตลาด ส่วนนักลงทุนรายย่อยครอบครองเพียง 5% เท่านั้น


รับชมได้ทางยูทูบ :  https://youtu.be/aTTfGB7AiD8

คุณอาจสนใจ

Related News