เศรษฐกิจ

เริ่มแล้ว 'มหกรรมร่วมใจแก้หนี้' ปชช.แห่เจรจาแก้หนี้คึกคัก

โดย panwilai_c

4 พ.ย. 2565

151 views

เริ่มขึ้นแล้ว กับ มหกรรมร่วมใจแก้หนี้ ซึ่งถือเป็นนาทีทองของคนเป็นหนี้ และกำลังมีปัญหาในการผ่อนชำระ เพราะในงานนี้สถาบันการเงินของรัฐทุกแห่ง ผนึกกำลัง ตั้งโต๊ะ จับเข่าคุยกับลูกหนี้ เพื่อปลดล็อคให้กับลูกหนี้ที่มีปัญหา ให้ลุกเดินต่อไปได้



โดยงานนี้เป็นการจับมือระหว่างกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมสถาบันการเงินของรัฐทุกแห่ง เพื่อแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สิ้นไตรมาส 2 มีสูงถึง 14.76 ล้านล้านบาท หรือ มีสัดส่วนถึง 88%ของจีดีพี และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้ปี 65 นี้ เป็นปีแห่งการแก้หนี้ครัวเรือน



ซึ่งหนี้ที่เกิดขึ้น หลักๆ มาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบทำให้ประชาชน รวมถึงผู้ประกอบขาดรายได้ และส่งผลต่อศักยภาพในการชำระหนี้ต่ำลง และถึงแม้วันนี้ โควิดจะคลี่คลายและเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว แต่ปัญหาภาระหนี้ของประชาชนยังคงอยู่ โดยหนี้เสียในระบบ ณ ช่วงกลางปี 65 สูงถึง 8.53 แสนล้านบาท เป็นหนี้เสียในธนาคารพาณิชย์ ประมาณ 5.2 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นหนี้เสียในสถาบันการเงินของรัฐกว่า 3 แสนล้านบาท



โดยการแก้ไขปัญหาหนี้สิน ครอบคลุมหนี้ทุกประเภท เช่น หนี้ส่วนบุคคล หนี้ธุรกิจ หนี้บ้าน หนี้การเกษตร หนี้บัตรเครดิต หนี้เช่าซื้อ ซึ่งจะมีทั้งการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ การปรับเงื่อนไขการชำระนี้ เพื่อช่วยผ่อนปรนภาระหนี้ของประชาชน และผู้ประกอบการให้สอดคล้องกับรายได้ที่ลดลง เช่น การปรับเงื่อนไขการผ่อนชำระ โดยลดค่างวดและแบ่งตัดเงินต้นสูงสุดร้อยละ 20



ส่วนหนี้บ้าน ลูกหนี้สถานะ NPL จะได้ลดเงินงวดผ่อนชำระนาน 2 ปี โดยเดือนที่ 1 ถึง 10 ผ่อนชำระเพียงงวดละ 1,000 บาท ดอกเบี้ย 0% หนี้การเกษตร ลดดอกเบี้ยร้อยละ 50 สำหรับลูกหนี้ NPL ส่วนผู้ส่งออกจะได้รับการยืดหนี้สูงสุด 12 เดือน เป็นต้น



นอกจากนี้ ในงานยังมีการแนะนำการสร้างรายได้ผ่านอาชีพเสริม เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ ให้เพียงพอต่อการชำระหนี้ และยังขอรับสินเชื่อ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน สร้างรายได้เพิ่ม เช่น โดยธนาคารออมสิน ให้กู้รายละ 20,000 บาท ดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 0.35 ต่อเดือน ไม่ต้องมีหลักประกัน ปลอดชำระเงินต้น 6 เดือน ผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 2 ปี พร้อมบริการ การวางแผนทางการเงิน เพื่อให้สามารถมีรายได้ที่เพียงพอและมั่นคง และหลุดพ้นจากกับดักหนี้สินได้อย่างยั่งยืน ซึ่งจะสามารถลดปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนได้ในระยะยาว


https://youtu.be/EqYKM-sD6wk

คุณอาจสนใจ

Related News