เศรษฐกิจ

‘อาคม’ สั่งทุกแบงก์เดินหน้าต่อ หลังคนแห่ลงทะเบียน ‘มหกรรมร่วมใจแก้หนี้’ ทะลัก 4.47 แสนราย

โดย petchpawee_k

8 ก.พ. 2566

79 views

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงการคลังได้ร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สถาบันการเงินของรัฐ สมาคมธนาคาร และหน่วยงานพันธมิตรต่างๆ ได้จัดงาน “มหกรรมร่วมใจแก้หนี้ มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน”

ผลปรากฏว่า มีผู้มาลงทะเบียนแก้ไขหนี้รวม 447,000 รายการ โดยเป็นการลงทะเบียนในงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ฯสัญจรจำนวน 5 ครั้ง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, ขอนแก่น เชียงใหม่ ชลบุรี และสงขลา มีประชาชนมาขอรับบริการ 34,000 รายการ รวมมูลหนี้ 24,000 ล้านบาท โดยสามารถแก้ไขหนี้ได้สำเร็จคิดเป็นมูลหนี้ 9,600 ล้านบาท


ขณะที่การขอแก้หนี้อีก 413,000 รายการ เป็นการลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินมูลค่าหนี้ได้ เนื่องจากประชาชนไม่ได้กรอกมูลค่าหนี้ของตัวเอง อย่างไร ก็ตาม เบื้องต้นสามารถเจรจาแก้ไขหนี้ได้สำเร็จ 50,000 รายการ คิดเป็นวงเงิน 12,000 ล้านบาท


แต่ขณะนี้มีกว่า 100,000 รายการที่ลงทะเบียนไว้แต่ติดต่อไม่ได้ ส่วนอีก 100,000 รายการ ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด และอีก 150,000 รายการยังอยู่ระหว่างดำเนินติดการตามการแก้ไข ดังนั้นจึงต้องเร่งเดินหน้าต่อเพื่อดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้ต่อไป


นายอาคม กล่าวว่า แม้งานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ฯจะสิ้นสุดลงแล้ว แต่ได้มอบนโยบายให้สถาบันการเงินของรัฐทุกแห่งดูแลลูกหนี้ของตัวเอง ด้วยการไปเคาะประตูบ้าน เพื่อให้มาเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ รวมถึงการเปิดสาขารับแก้ไขหนี้ด้วย ซึ่งรูปแบบการแก้หนี้ในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้นนั้น ได้กำชับให้ธนาคารรัฐช่วยลดภาระการจ่ายชำระหนี้ของลูกหนี้ด้วย ทั้งขยายงวดการผ่อนชำระ ลดวงเงินชำระตามความสามารถของตัวเอง โดยเรื่องนี้ให้ถือเป็นดัชนีชี้วัดการทำงานของสถาบันการเงินของรัฐด้วย เพราะปีนี้รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายให้เป็นปีแห่งการแก้หนี้สินภาคครัวเรือนเป็นวาระแห่งชาติ ตามนโยบายของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_HHeojSxbD8

คุณอาจสนใจ

Related News