เศรษฐกิจ

'คนละครึ่ง' เฟส 5 วันสุดท้าย ร้านค้าเชียร์ต่อเฟส 6 กระตุ้นใช้จ่ายปลายปี

โดย panwilai_c

31 ต.ค. 2565

66 views

วันสุดท้ายการใช้สิทธิคนละครึ่ง พบว่า มีอีกกว่า 10 ล้านคน ที่ยังใช้เงินไม่หมด ขณะที่ร้านค้าเชียร์ต่อเฟส 6 กระตุ้นการใช้จ่ายช่วงปลายปี



นายพรชัย ฐีระเวช โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันนี้ (31 ตุลา) เป็นวันสุดท้ายของการใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ซึ่งล่าสุด พบว่า มีผู้ใช้สิทธิครบวงเงิน 800 บาทแล้ว จำนวน 11.08 ล้านคน ขณะที่อีก 10.82 ล้านคน ยังใช้ไม่หมด ซึ่งหากใช้จ่ายไม่ทัน จะไม่สามารถใช้จ่ายได้อีก และไม่สามารถทบไปใช้ในเฟส 6 ได้ ซึ่งเฟส 6 กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการคลัง ซึ่งจะออกมาช่วงปลายปีนี้



ขณะที่กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง พบว่า เจ้าของร้านค้าส่วนใหญ่ บอกว่า โครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ช่วยกระตุ้นยอดขาย ทำให้ร้านค้าขายของได้เพิ่มขึ้นหรือไม่ และกว่าร้อยละ 95.5 เห็นว่าควรมีเฟส 6 ต่อไป เพราะช่วยกระตุ้นการใช้จ่าย บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน และช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ร้านค้ารายย่อย



ขณะเดียวกัน วันนี้ก็เป็นวันสุดท้ายของการเปิดรับลงทะเบียนโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ล่าสุด มีผู้ลงทะเบียนแล้วทั้งสิ้น 22.23 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ประมาณ 20 ล้านคน และยังมากกว่าครั้งแรก ที่มีคนมีสิทธิอยู่เพียงแค่ 13.45 ล้านคน ซึ่งคาดว่าเป็นผลกระทบจากโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัว เข้ามาทับถม ทำให้มีคนจนมากขึ้น ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนไว้ สามารถเข้าไปตรวจสอบสิทธิได้ ที่ เว็บไซต์โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 65 หากพบว่าการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ สามารถเข้าไปแก้ไขข้อมูลให้เสร็จภายในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/a2p1P7fft2k

คุณอาจสนใจ

Related News