เศรษฐกิจ

ของขวัญปีใหม่คนไทย! ‘ช้อปดีมีคืน’ คัมแบ็ค ลุ้น ‘คนละครึ่งเฟส 6’ เข้า ครม.วันนี้

โดย petchpawee_k

20 ธ.ค. 2565

31 views

วานนี้ (19 ธ.ค.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันนี้ (20 ธ.ค.) ที่มาแน่คือ ช้อปดีมีคืน โดยขยายวงเงินใช้จ่ายเพิ่มเป็นสูงสุด 40,000 บาท แบ่งเป็นวงเงินซื้อสินค้าและบริการไม่เกิน 30,000 บาท และที่เพิ่มเติมใหม่ คือ การใช้ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ อีก 10,000 บาท เพื่อส่งเสริมสังคมไร้เงินสด โดยเริ่มตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 15 กุมภาพันธ์ 66 รวม 46 วัน

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าโครงการคนละครึ่ง เฟส 6 จะไม่มีแล้วใช่หรือไม่ นายอาคม กล่าวว่า “เดี๋ยวรอดู ๆ” ทำให้เป็นไปได้ว่า คนละครึ่ง เฟส 6 อาจจะรีเทิร์นกลับมาอีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเคยพูดชัดเจนว่า คนละครึ่ง เฟส 6 ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป เนื่องจากกำลังซื้อในประเทศฟื้นตัวแล้ว


ด้าน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเสนอ “มาตรการด้านท่องเที่ยว” รวม 3 มาตรการ ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาวันนี้ ประกอบด้วย


1.มาตรการของขวัญปีใหม่ โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” กระทรวงฯเสนอขอจัดสรรงบประมาณ วงเงิน 5,400 ล้านบาท สำหรับจำนวน 1.5 ล้านสิทธิ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะเสนอเงื่อนไขการใช้สิทธิ ให้ใช้ได้เฉพาะค่าที่พักและคูปองใช้จ่าย โดยมอบส่วนลดที่พัก 40% สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาท/ห้อง/คืน ใช้สิทธิได้ไม่เกิน 10 ห้องหรือคืนต่อคน และคูปองอิเล็กทรอนิกส์สำหรับจ่ายค่าอาหารและท่องเที่ยว มอบส่วนลด 40% สูงสุดไม่เกิน 600 บาท/ห้อง/วัน


2.มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวชุดใหม่ของ ททท. จะเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณ 3,300 ล้านบาท สำหรับส่งเสริมทั้งตลาดในและต่างประเทศ ทดแทนมาตรการบูสเตอร์ช็อตเดิมที่เคยเสนอไปก่อนหน้านี้ วงเงิน 1,000 ล้านบาท


3.มาตรการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. วัตถุประสงค์คือกระตุ้น “เศรษฐกิจภาคกลางคืน” และการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยกระทรวงฯจะเสนอให้นำร่องในพื้นที่ “ถนนบางลา” อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต เพียงที่เดียวก่อน เพื่อดูผลตอบรับว่าเป็นอย่างไร หาก ครม.อนุมัติ คาดจะเริ่มดำเนินการได้ในทันทีตั้งแต่เดือน ม.ค.2566


จากนั้นจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ เช่น ผู้ประกอบการ ชาวบ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังเปิดดำเนินการไปแล้ว 6 เดือน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/XnaTVceLmIM

คุณอาจสนใจ

Related News