สังคม

ดับฝันคนละครึ่ง เฟส 6 รมว.คลังชี้ไม่จำเป็น เพราะศก.ฟื้นตัวแล้ว

โดย onjira_n

26 พ.ย. 2565

361 views

โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิษฐ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในงานสัมมนาหอการค้าประจำปี ที่จังหวัดอุบลราชธานี ว่า เศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะขยายตัว 3.5-4% และการส่งออกจะเติบโต 3-5% จากปีนี้ที่ส่งออกเติบโต 8% ตามที่หอการค้าไทยประเมินไว้ เพราะ เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2565 หลังผ่อนคลายการกลับมาเปิดประเทศทำให้การบริโภคและการท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ดีขึ้น และได้อานิสงค์จากเงินบาทอ่อนค่า ในส่วนของภาครัฐจะเร่งเดินหน้าลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ลดต้นทุนการขนส่งให้ภาคเอกชน โดยประเมินว่าประเทศไทยจำเป็นต้องลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในช่วง 8 ถึง 10 ปี เป็นมูลค่า 5 ล้านล้านบาท อาทิ ด้านสาธารณูปโภค ไฟฟ้า พลังงาน และน้ำ เป็นต้น ซึ่งการระดมทุนจะมาจากการออกพันธบัตร เงินกู้และงบประมาณภาครัฐ



ส่วนโครงการคนละครึ่ง เห็นว่าไม่จำเป็นต้องมีอีก เพราะการบริโภคฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง มีการเติบโต 4-5 % ต่อไตรมาส ส่วนมาตรการของขวัญปีใหม่ 2566 ให้กับประชาชนนั้น อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อเสนอจากหน่วยงานที่เกี่ยว และจากกำลังซื้อที่ฟื้นตัวมาตรการเดิมที่เคยมี อาจจะลดลงได้ พร้อมแย้มว่า อาจมีมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลดหย่อนภาษีที่มีผลในปีหน้า



ขณะที่เวทีสัมมนาหอการค้าไทย จะมีการระดมความเห็นจากเอกชนทั่วประเทศ จัดทำเป็นสมุดปกขาวเสนอต่อรัฐบาล เพราะปี 2566 เศรษฐกิจไทยยังมีความท้าทายจากวิกฤตซ้อนวิกฤตที่เป็นผลต่อเนื่องจากปีนี้ โดยวาระเร่งด่วนที่เอกชน ตั้งเป้าหมายร่วมกับภาครัฐ คือ การยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย โดยเฉพาะกลุ่ม SME ที่จะต้องได้รับการสนับสนุนให้ เกิดการปรับตัว พร้อมเดินหน้าลงทุนในโครงการต่างๆเพื่อดึงดูดเม็ดเงินจากต่างชาติ



-ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น เข้าใจดีหากรัฐบาลจะไม่มีโครงการคนละครึ่งอีกในช่วงปลายปี เพราะงบประมาณมีจำกัด

คุณอาจสนใจ

Related News