เศรษฐกิจ

รมว.พลังงาน แย้มของขวัญปีใหม่ ชี้จะขยายมาตรการตรึงราคาพลังงาน-น้ำมันดีเซลลดลง

โดย parichat_p

26 ต.ค. 2565

38 views

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยระหว่างร่วมเวทีเสวนา Energy for Tomorrow วาระโลก-วาระประเทศไทย 2023 เปิดเผยถึงของขวัญปีใหม่ ที่ กระทรวงพลังงานจะมอบให้กับประชาชน คือ การตรึงราคาพลังงานต่อ รวมถึงการขยายมาตรการดูแลผู้ใช้ไฟฟ้าให้ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาน้อยที่สุด แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์เชื้อเพลิงโลกและอัตราดอกเบี้ยด้วย ขณะที่กระทรวงการคลังก็กำลังพิจารณามาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายช่วงปลายปี และโครงการคนละครึ่ง เฟส 6


ส่วนสถานกาณ์ราคาน้ำมัน มองว่า ในช่วงกลางปีหน้า สถานการณ์ราคาน้ำมัน โดยเฉพาะดีเซล จะเริ่มผันผวนน้อยลง และมีความเสถียรมากขึ้น คาดว่าราคาจะลดระดับลงมาอยู่ในกรอบที่ต่ำกว่าปัจจุบัน โดยมีส่วนต่างจากราคาน้ำมันดิบประมาณ 15% จากเดิมที่มี่ส่วนต่างถึง 30% ส่วนเรื่องเงินกู้กองทุนน้ำมัน 150,000 ล้านบาทที่ผ่านการอนุมัติจาก ครม.วานนี้ ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการดำเนินการกับสถาบันการเงิน ยอมรับเงินกู้ดังกล่าวอยู่ในสัดส่วนของหนี้สาธารณะอยู่แล้ว


นายสุพัฒน์พงษ์ กล่าวด้วยว่า วันนี้สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจของประเทศกำลังดีขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นแผนงานด้านเศรษฐกิจปีหน้าจะมุ่งเน้นไปที่การดึงการลงทุนจากต่างชาติเป็นหลัก ล่าสุด ได้สั่งให้ปตท.สผ. และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เร่งสำรวจและศึกษาแหล่งกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ใต้พื้นพิภพ ทั้งในอ่าวไทย และแม่เมาะ ให้ได้ข้อสรุปภายใน 90 วัน ซึ่งหากประสบความสำเร็จ เชื่อว่าจะทำให้ไทยมีแรงดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามามากขึ้น ผลักดันให้การเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 66 ขยายตัวได้ตามเป้าที่ร้อยละ 4 โดยขณะนี้พบว่ายอดขอส่งเสริมการลงทุนอยู่ในระดับใกล้เคียง หรือ สูงกว่าในปี 62 หรือช่วงก่อนโควิดแล้ว


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/yVQZiTedxJA

คุณอาจสนใจ

Related News