เศรษฐกิจ

'พิพัฒน์' ขอหารือไตรภาคี ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ตั้งเป้าให้ทันของขวัญปีใหม่ แต่ได้ไม่เท่ากันทุกจังหวัด

โดย nattachat_c

29 ก.ย. 2566

227 views

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2566)ช นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำอัตราใหม่ ที่รัฐบาลตั้งเป้าประกาศให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศว่า การประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำนี้ ครอบคลุมทั้งแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าว


“อย่างไรก็ตาม ในส่วนของแรงงานไทยนั้น ตั้งเป้าให้มีการอัพสกิล ให้เป็นแรงงานมีฝีมือ เพื่อจะได้ค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน ซึ่งสูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำทั่วไป ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานจะต้องหารือกับสถานประกอบการให้จัดอัพสกิลให้แรงงานไทย เพื่อที่จะให้สามารถได้รับค่าจ้างถึง 400 บาท ให้ได้เร็วที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นอาชีพสงวนเฉพาะคนไทย เราต้องรีบทำในส่วนนี้” นายพิพัฒน์กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นของขวัญปีใหม่จะทำได้ทันหรือไม่ นายพิพัฒน์กล่าวว่า แน่นอน แต่จะขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์ ต้องหารือในคณะกรรมการ (บอร์ด) ค่าจ้าง ซึ่งเป็นการหารือไตรภาคี ที่ประกอบด้วย นายจ้าง ลูกจ้าง และตัวแทนภาครัฐว่า ที่เหมาะสมที่สุดควรจะขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์ของค่าแรงในปัจจุบันนี้ ซึ่งค่าแรงขั้นต่ำในปัจจุบันนี้ ต้องบอกเลยว่าในแต่ละจังหวัดแต่ละภูมิภาคไม่เท่าเทียมกัน เพราะฉะนั้นผมต้องขอหาข้อมูลในแต่ละจังหวัดจาก 5 เสือแรงงานก่อน ซึ่งทันปีใหม่แน่นอนจะทำให้เสร็จสิ้นภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่จะได้ไม่เท่ากันทุกจังหวัด ขึ้นอยู่กับอัตราเงินเฟ้อ


เมื่อถามถึงประเด็นที่จะมีการนำเข้าแรงงานต่างชาติในภาคโรงแรมและการท่องเที่ยว ที่ต้องการคนมีทักษะนายพิพัฒน์กล่าวว่า พยามจะอัพสกิลคนไทย โดยเฉพาะระดับอุดมศึกษาที่ยังหาตัวตนไม่เจอมาอัพสกิลในสิ่งที่เขาต้องการ สิ่งที่เขาชอบ และส่งเข้าสู่ภาคบริการการท่องเที่ยวให้ได้


ทั้งนี้ เชื่อว่าจะมีแรงงานต่างด้าวมาทำงานที่ไทยมากขึ้น จากตอนนี้ที่มี 5 ล้านคน คาดว่า 20-30 ปีข้างหน้า จะมีมากกว่า 50% ของแรงงานทั้งหมด


เมื่อปี 62 ภาคท่องเที่ยวมีแรงงาน 4 ล้านคน แต่เมื่อเจอโควิด แรงงานหายไป 40 % ปัจจุบันกลับมาบางแล้ว แต่ยังหายไป 25% คิดเป็น 1 ล้าน คน


สมาคมท่องเที่ยว บอกว่า ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ให้ปลดล็อก แต่ไม่เห็นด้วยเพราะเรามีแรงงานที่ว่างงาน

---------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/sz821VxfoZE

คุณอาจสนใจ

Related News