เศรษฐกิจ

เฮอีกรอบ! ครม.เคาะลดค่าไฟเหลือ 3.99 บาท/หน่วย - ‘พีระพันธุ์’ หารือศุลกากร จ่อลดราคาเบนซินก่อนปีใหม่

โดย petchpawee_k

19 ก.ย. 2566

365 views

คนไทยเฮอีก! ลดรอบ 2 ครม. มีมติรับทราบ ลดค่าไฟเพิ่ม เหลือหน่วยละ 3.99 บาท เริ่มมีผลในรอบบัญชีเดือนกันยายน


วานนี้ (18 ก.ย.) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุม ครม.โดยระบุว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งที่แล้ว นางเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​ ได้สั่งการให้นายพีระ​พันธุ์​ สาลี​รัฐ​วิภาค​ รอง​นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไปพูดคุยกับ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.ว่ามีช่องทางสามารถลดค่าไฟฟ้าได้อีกหรือไม่  ปรากฏว่านายพีระพันธุ์ ได้กลับมารายงานต่อที่ประชุม ครม.ให้รับทราบว่า พูดคุยกับ กกพ.แล้ว สามารถลดลงได้อีก จากเดิม ลดลงเหลือหน่วยละ 4.10 บาท เป็นลดเพิ่มอีกเหลือหน่วยละ 3.99 บาท เริ่มมีผลในรอบบัญชีเดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป

------------------

กกพ. รอมติครม.ชัดๆ สั่งกฟผ.ยืดหนี้ หรือให้ปตท.บริหารก๊าซ ลดค่าไฟเหลือ 3.99 บาท / (มติชน)

ขณะที่มีรายงานข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน แจ้งว่า เบื้องต้นยังไม่เห็นรายละเอียดมติคณะรัฐมนตรี ให้ปรับลดค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บกับประชาชนงวดเดือนกันยายน-ธันวาคม 2566 ลงมาอยู่ที่ 3.99 บาทต่อหน่วย ลดลงอีก 11 สตางค์ต่อหน่วย จากสัปดาห์ก่อนให้เก็บในอัตรา 4.10 บาท หรือปรับลดลงรวมทั้งสิ้น 46 สตางค์ต่อหน่วย จากมติของ กกพ.ที่เรียกเก็บ 4.45 บาทต่อหน่วย


ดังนั้นต้องขอดูรายละเอียดในข้อสั่งการทั้งหมดของ ครม.ก่อน เมื่อชัดเจนแล้วกกพ.พร้อมปฏิบัติทันที ทั้งนี้ต้องดูว่าครม.ให้ทำอย่างไร อาทิ ยืดหนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือให้บริหารจัดการก๊าซธรรมชาติของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หากกำหนดในข้อสั่งการครม. กกพ.จะนำเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ดกกพ. เบื้องต้นไม่แน่ใจว่าจะทันการประชุมวันที่ 20 กันยายนนี้หรือไม่


รายงานข่าวระบุว่า เมื่อบอร์ดกกพ.เห็นชอบค่าไฟอัตราใหม่ กกพ.จะแจ้งให้ 3 การไฟฟ้า ประกอบด้วย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ปฏิบัติต่อไป หากใครถูกเรียกเก็บค่าไฟไปก่อนแล้ว ไม่ต้องกังวล จะหักคืนในบิลค่าไฟในเดือนถัดไปได้

------------------------------------------
"รมว.พลังงาน" ระบุ เตรียมลดราคา น้ำมันเบนซินให้ทันสิ้นปีเป็นของขวัญปีใหม่ เน้นกลุ่มเปราะบาง เผย คุยกรมศุลกากร หลังไม่พบข้อมูลต้นทุนราคานำเข้าน้ำมัน ลั่น แค่สอบถามก็รู้จะยากอะไร


นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้(18ก.ย.) จะมีการหารือเรื่องมาตรการการปรับลดราคาน้ำมันเบนซินหรือไม่ ว่า จะมีการหารือเรื่องราคาน้ำมันเบนซิน เพื่อช่วยแก้ไขปัญหา ซึ่งจะพยายามลดให้ทันเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน แต่จะเน้นไปที่กลุ่มเปราะบางก่อน โดยจะเร่งคุยกับกรมธุรกิจพลังงาน ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (19ก.ย.) จะไปหารือกับกรมศุลกากร


“ไม่น่าเชื่อว่าไม่มีข้อมูลอะไรกันเลยต้นทุนราคาน้ำมันเท่าไหร่ ก็ไม่เห็นจะยากก็ไปถาม สอบถามที่กรมศุลกากร ก็ได้ ใครเอาอะไรเข้ามาเท่าไหร่ ต้นทุนเท่าไหร่ ภาษีเท่าไหร่ แค่นี้ก็รู้ต้นทุนภาษีน้ำมันแล้ว” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุ


นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า จากการพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่ามีปัญหาในเรื่องของน้ำมันและไฟฟ้าต่างกัน ซึ่งไฟฟ้ามีคณะกรรมการต่าง ๆ คอยกำกับดูแลอยู่ แต่น้ำมันกลับไม่มีการกำกับดูแล อีกทั้งหน่วยงานภาครัฐ ก็ไม่มีอำนาจเข้าไปตรวจดูเรื่องต้นทุน


แม้ในภาพใหญ่ก็พบว่าเกิดจากต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังไม่ทราบว่าต้นทุนที่ขึ้นมีอะไรบ้าง และขึ้นจริงหรือไม่ โดยตรงนี้จะต้องหาแนวทางแก้ไขตามอำนาจของหน่วยงานรัฐในการกำกับดูแลต่อไป


"น้ำมันเป็นสินค้าพิเศษ ประเภทอุปโภคบริโภคธรรมดา เป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตของคน และเกี่ยวกับต้นทุนสินค้าต่างๆ รวมถึงเป็นเรื่องของความมั่นคง เพราะฉะนั้นน้ำมันเป็นสินค้าพิเศษ ต้องกำหับดูแลที่รอบคอบรัดกุม และต้องได้ข้อมูลที่ถูกตัองมากกว่านี้" นายพีรพันธุ์ กล่าว


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันการลดราคาน้ำมันเบนซินจะต้องเกิดขึ้นภายในปีนี้ โดยจะพยายามทำให้โครงสร้างมีความถูกต้องมากขึ้น



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_8oOBo6K0bY

คุณอาจสนใจ

Related News